Vô sinh nam giới – Nguyên nhân,triệu chứng và điều trị

Bệnh vô sinh ở nam giới và những vấn đề xoay quanh như nguyên nhân gây vô sinh nam, triệu chứng vô sinh ở nam giới, cách chữa vô sinh nam như thế nào luôn nhận được sự quan tâm của rất nhiều người. Trong bài viết này:”Vô sinh nam giới – Nguyên nhân,triệu chứng và điều trị” chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin cơ bản về bệnh vô sinh ở nam giới, giúp mọi người có kiến thức cơ bản về bệnh.

Vô sinh nam là gì

Vô sinh nam là gì ?, bệnh vô sinh nam được hiểu là tình trạng một cặp nam nữ có mong muốn có con nhưng sau một năm chung sống, có quan hệ tình dục bình thường và không sử dụng bất kỳ một biện pháp tránh thai nào nhưng không có thai. Trong đó nguyên nhân vô sinh là ở nam giới.

Vo-sinh-nam-gioi-Nguyen-nhan-trieu-chung-va-dieu-tri

 ( Vô sinh nam giới là tình trạng nam giới không có khả năng có con )

Bệnh vô sinh dù nguyên nhân là do người vợ hoặc chồng đều có ảnh hưởng không nhỏ tới hạnh phúc gia đình. Việc tìm hiểu nguyên nhân vô sinh và triệu chứng, cách điều trị vô sinh là điều rất cần thiết.

Xem thêm : Bệnh yếu sinh lý ở nam giới là gì

Các nguyên nhân gây vô sinh ở nam

Bệnh vô sinh ở nam giới do nhiều nguyên nhân gây ra,các nguyên nhân gây vô sinh ở nam chủ yếu là do chất lượng tinh trùng, do các bệnh lý nam khoa, do rối loạn nội tiết và chế độ sinh hoạt. Cụ thể như sau:
• Nguyên nhân gây vô sinh ở nam do chất lượng tinh trùng
– Tinh dịch không chứa tinh trùng: Đây được coi là nguyên nhân chính gây vô sinh ở nam giới. Nguyên nhân không có tinh trùng trong tinh dịch là do các cơ quan của hệ sinh dục nam bị suy giảm, nhiễm sắc thể bất thường, do mắc các bệnh lý nam khoa như tắc ống dẫn tinh, viêm tinh hoàn, giãn mạch tinh hoàn…
– Lượng tinh trùng ít và yếu: Trong trường hợp này, chức năng sinh dục của nam giới vẫn bình thường, vẫn xuất tinh nhưng lượng tinh trùng trong tinh dịch lại ít và khả năng hoạt động không cao, dễ chết. Điều này gây khó khăn cho việc thụ thai, làm giảm khả năng thụ thai.
– Không có tinh dịch hoặc ít tinh dịch: Những trường hợp nam giới có triệu chứng này có nguy cơ bị vô sinh rất cao. Số lượng tinh dịch không đảm bảo sẽ không cung cấp đủ tinh trùng giúp việc thụ thai được diễn ra thuận lợi.

Vo-sinh-nam-gioi-Nguyen-nhan-trieu-chung-va-dieu-tri

Các nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới là do yếu tinh trùng )

– Tinh trùng không có khả năng dịch hóa: Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, điều kiện đánh giá chất lượng tinh trùng và tinh dịch là tinh dịch phải có khả năng dịch hóa. Tức là sau khoảng 30 giây xuất tinh, tinh dịch chuyển sang màu trắng trong, sau 5 – 10 phút sẽ hóa lỏng. Tinh dịch không có khả năng dịch hóa cho thấy chất lượng tinh trùng kém và không có khả năng thụ tinh.
• Các nguyên nhân gây vô sinh ở nam do các bệnh lý nam khoa
– Xuất tinh ngược: Các bệnh lý liên quan tới ống dẫn tinh, tiền liệt tuyến và bàng quang và tiểu đường dễ gây ra hiện tượng xuất tinh ngược ở nam giới. Xuất tinh ngược đồng nghĩa là không có tinh trùng được đưa vào âm đạo và không diễn ra sự thụ thai.
– Tắc ống dẫn tinh: Nguyên nhân vô sinh do tắc ống dẫn tinh chiếm khoảng 7,4 % các trường hợp vô sinh ở nam giới. Tắc ống dẫn tinh khiến cơ chế vận chuyển tinh trùng bị ảnh hưởng và dẫn tới vô sinh.
– Xoắn tinh hoàn: Xoắn tinh hoàn là bệnh nam khoa rất nguy hiểm, nếu không kịp thời tháo xoắn tinh hoàn sẽ bị hoại tử và dẫn tới vô sinh ở nam và nữ giới.
– Viêm mào tinh: Bệnh viêm mào tinh là hiện tượng mào tinh hoàn bị nhiễm trùng, bệnh được chia thành hai dạng cấp tính và dạng mãn tính, bệnh gây ra nhiều ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của nam giới và có thể dẫn vô sinh.
– Giãn mạch tinh hoàn: Tĩnh mạch tinh hoàn ngoài vai trò vận chuyển máu ở tinh hoàn thì còn chức năng duy trì thân nhiệt cho tinh hoàn. Giãn mạch tinh hoàn khiến hoạt động của tinh hoạt bị suy thoái nghiêm trọng và có thể dẫn tới vô sinh.
– Rối loạn cương dương: Dương vật không thể thực hiện chức năng giao hợp, tinh trùng không thể tiếp cận với trứng để thụ tinh cũng là nguyên nhân gây vô sinh nam.
• Các nguyên nhân gây vô sinh ở nam do mất cân bằng nội tiết
Mất cân bằng nội tiết cho thấy tuyến yên, não bộ, tuyến thượng thận đang có vấn đề. Mất cân bằng nội tiết, đặc biệt là hormone nam giới testosterone sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng sinh dục và sinh sản và là nguyên nhân gây vô sinh nam.
• Các nguyên nhân gây vô sinh ở nam do chế độ sinh hoạt không khoa học
– Việc lạm dụng rượu, bia, thuốc lá và các chất kích thích như ma túy, thuốc lắc khiến chất lượng và khả năng hoạt động của tinh trùng bị suy giảm.
– Làm việc trong môi trường độc hại không chỉ làm ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn làm tăng nguy cơ vô sinh.
– Chế độ dinh dưỡng thiếu vitamin C cũng là nguyên nhân khiến hoạt động sản xuất tinh trùng bị gián đoạn…

Xem thêm :Nguyên nhân đau tinh hoàn

Triệu chứng vô sinh ở nam giới

Nam giới có thể nhận biết vô sinh qua các triệu chứng vô sinh ở nam giới như sau:
– Phần đầu và phần thân của dương vật xuất hiện tổn thương do là biểu hiện của các bệnh xã hội hoặc ung thư, hoại tử dương vật…
– Bị đau một bên hoặc 2 bên tinh hoàn, đau bìu và quy đầu dương vật…

Vo-sinh-nam-gioi-Nguyen-nhan-trieu-chung-va-dieu-tri

 ( Triệu chứng vô sinh ở nam giới do đau tinh hoàn )

– Đầu dương vật chảy mủ do viêm niệu đạo hoặc do các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục…
– Xuất tinh ra máu
– Lượng tinh dịch quá ít, tinh trùng bị vón cục, tinh dịch không thể chuyển hóa…
– Bị đau khi xuất tinh và quan hệ tình dục.
– Triệu chứng vô sinh ở nam giới đó là khả năng rối loạn cương dương và rối loạn xuất tinh…

Dấu hiệu vô sinh ở nam giới

Những dấu hiệu vô sinh ở nam giới mà chúng ta thường hay gặp dưới đây:
– Cảm giác đau rát và có tinh dịch lẫn máu khi quan hệ tình dục
– Tinh hoàn có thể xuất hiện tượng cứng hoặc rắn có thể ở bên trái hoặc phải

Vo-sinh-nam-gioi-Nguyen-nhan-trieu-chung-va-dieu-tri

Dấu hiệu vô sinh ở nam giới xuất hiện hiện tượng tinhoanf rắn 1 bên )

– Hiện tượng biểu bì sưng vù, to, ngoài ra có hiện tượng xoắn tinh hoàn, hay viêm tinh hoàn
– Hiện tượng xuất tinh nhưng ít tinh dịch hoặc tinh dịch yếu, nhạt,rớt..
–  Biểu hiện xuất tinh ngược dòng  cũng là 1 dấu hiệu của hiện tượng vô sinh ở nam giới
– Cảm giác nóng rát khi đi tiểu
– Dấu hiệu vô sinh ở nam giới có thể là do nhiễm khuẩn bao quy đầu
…Còn khá nhiều những dấu hiệu khác của bệnh vô sinh ở nam mà phòng khám thái hà xin phép liệt kê ở những bài sau

Cách chữa vô sinh ở nam giới

Để tìm hiểu cách chữa vô sinh ở nam giới, người bệnh cần phải đi khám bệnh và xét nghiệm cụ thể để tìm ra nguyên nhân, các bác sĩ sẽ vạch ra hướng điều trị cụ thể sau khi xác định được nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới là gì?
Nếu nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới là do tinh trùng ít hoặc tinh trùng yếu, nam giới sẽ được các bác sĩ kê đơn thuốc nhằm nâng cao chất lượng của tinh trùng, làm tăng khả năng thụ thai.
Nguyên nhân vô sinh là do tắc ống dẫn tinh, tinh hoàn ẩn… phương pháp điều trị vô sinh được áp dụng là các biện pháp can thiệp bằng tiểu phẫu.
Trường hợp điều trị bằng thuốc và can thiệp ngoại khoa không mang lại kết quả, cần phải sử dụng các biện pháp hỗ trợ sinh sản là thụ tinh trong ống nghiệm hoặc bơm trực tiếp tinh trùng vào buồng tử cung của nữ giới…
Ngoài cách chữa vô sinh ở nam giới như đã kể trên, nam giới có thể sử dụng các biện pháp tự nhiên giúp cải thiện khả năng thụ thai như sau:
– Không tắm nước quá nóng hoặc để đồ quá nóng tiếp xúc với bộ phận sinh dục để tránh làm chết tinh trùng.
– Cách chữa vô sinh ở nam giới nên giữ tinh thần thoái mái, không nên quá áp lực và căng thẳng, điều này giúp quá trình thụ thai diễn ra dễ dàng hơn.
– Cần tập luyện thể thao đều đặn để tăng cường sức khỏe, sức khỏe tốt thì chất lượng tinh trùng sẽ được cải thiện đáng kể.
– Cần tránh xa rượu bia và các chất kích thích. cần có chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, không làm việc quá sức…

Xem thêm : Điều trị viêm niệu đạo ở nam giới

Thuốc và cách điều trị vô sinh ở nam giới

Thuốc và cách điều trị vô sinh ở nam giới, hiện nay có khá nhiều loại thuốc có thể có khả năng phục hồi và duy trì khả năng phát triển của tinh dịch, tuy nhiên khi sử dụng thuốc phải theo sự chỉ dẫn của bác sỹ chuyên khoa điều trị ,tránh những trường hợp tự ý mua thuốc về sử dụng. Ngoài ra để điều trị bệnh vô sinh ở nam giới thì có nhiều phương pháp điều trị, tùy vào mỗi trường hợp cụ thể có thể có những phác đồ phương phác điều trị riêng lẻ cho hiệu quả
Một vài phương pháp điều trị có thể kể dưới đây:

Vo-sinh-nam-gioi-Nguyen-nhan-trieu-chung-va-dieu-tri

Thuốc và cách điều trị vô sinh ở nam giới bằng thuốc )

– Phương pháp điều trị bằng nội khoa(sử dụng thuốc như kể ở trên ) là phương pháp áp dụng với nam giới bất lực trong quan hệ, bất thường về nội tiết tố, tinh trùng yếu, kém…
– Phương pháp phẫu thuật : sử dụng công nghệkhoa học tiên tiến để phẫu thuật cậu nhỏ, là phương pháp dung để phẫu thuật với những trường hơp như bao quy đầu, ống niệu đạo, ống dẫn tinh…
– Phương pháp kết hợp khoa học hiện đại vào việc thụ tinh của trứng, có 1 vài kỹ thuật được sử dụng như thụ tinh trong ống nghiệm,tiêm tinh trùng và bảo quản tương noãn, và kỹ thuật bơm tinh trùng vào buồng trứng

Xem thêm : Cách điều trị mụn rộp sinh dục


Những kiến thức chúng tôi vừa chia sẻ đã cung cấp thông tin cơ bản về vô sinh nam giới – nguyên nhân,triệu chứng và điều trị, mọi thắc mắc khác cần được tư vấn hãy gọi cho chúng tôi phòng khám nam khoa thái hà theo số điện thoại đường dây nóng 01665 115 116 để được tư vấn trực tiếp và miễn phí từ các chuyên gia.