Viêm niệu đạo là gì – Triệu chứng và cách điều trị bệnh

Niệu đạo là một bộ phận của đường tiết niệu, có chức năng là dẫn nước tiểu ra ngoài. Ở nam giới, niệu đạo còn có chức năng dẫn tinh dịch từ túi tinh ra ngoài. Viêm niệu đạo cũng là căn bệnh thường gặp, những chia sẻ về “Viêm niệu đạo là gì  – Triệu chứng và cách điều trị bệnh” trong bài viết dưới đây hy vọng giúp mọi người hiểu hơn về bệnh lý này.

Viêm niệu đạo là gì?

Viêm niệu đạo là gì, viêm niệu đạo là hiện tượng nhiễm trùng tại niệu đạo của nam và nữ giới, do các loại vi khuẩn gây ra, đặc biệt phải kể tới vi khuẩn E.coli.

Ở nam giới, viêm niệu đạo thường do các nguyên nhân chính gây ra như:
– Vệ sinh không đúng cách: Vệ sinh không đúng cách cũng là nguyên nhân gây viêm niệu đạo. Bên cạnh đó, nam giới có thể bị viêm niệu đạo do dị ứng với xà phòng, bao cao su…
– Do mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục: Nếu có quan hệ tình dục với người mắc bệnh lậu thì sẽ bị viêm niệu đạo do lậu. Ngoài ra,bị nhiễm vi khuẩn Mycoplasma và Chlamydia, virus gây bệnh mụn rộp sinh dục cũng sẽ gây ra bệnh viêm niệu đạo.

Viem-nieu-dao-la-gi–Trieu-chung-va-cach-dieu-tri-benh

– Do tác dụng sau điều trị: Những người trải qua các động cơ học như thăm dò bàng quang sau khi tán sỏi, nong niệu đạo… có thể bị viêm niệu đạo.

– Ngoài ra, viêm niệu đạo có thể do quan hệ tình dục hoặc thủ dâm thô bạo khiến niệu đạo bị kích thích; do các loại nấm, vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm.
Khi bị viêm niệu đạo, nam giới sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc bài tiết nước tiểu và xuất tinh. Cần đi khám và điều trị bệnh càng sớm càng tốt để tránh những ảnh hưởng tới sức khỏe và chất lượng đời sống.
Những biến chứng của bệnh viêm niệu đạo có thể kể tới như:
– Gây ảnh hưởng tới chức năng sinh lý: Viêm niệu đạo khiến người bệnh thấy đau đớn khi quan hệ tình dục; đặc biệt là ở nam giới, dương vật sưng tấy, đau rát khi xuất tinh và xuất tinh ra máu khiến nam giới không đạt được khoái cảm tình dục, lảng tránh sinh hoạt tình dục.
– Ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống: Các triệu chứng của viêm niệu đạo như tiểu buốt, tiểu ra mủ, tiểu rắt, tiểu nhiều lần khiến cho cơ thể người bệnh mệt mỏi, ảnh hưởng tới cuộc sống và công việc hàng ngày.
– Gây ra một số bệnh khác: Các tác nhân gây viêm niệu đạo có thể gây viêm nhiễm tới các bộ phận lân cận như tinh hoàn, ống dẫn tinh, bàng quang, tiền liệt tuyến…
– Gây ảnh hưởng tới khả năng sinh sản: Viêm niệu đạo gây ảnh hưởng tới chức năng tình dục và các bộ phận khác của cơ quan sinh dục, lâu dần sẽ gây ảnh hưởng tới khả năng sinh sản.

Xem thêm : Hướng điều trị xuất tinh sớm ở nam giới

Triệu chứng viêm niệu đạo

Khi bị viêm niệu đạo, người bệnh thường thấy xuất hiện một số triệu chứng viêm niệu đạo như sau:

– Đi tiểu nhiều lần, tiểu rắt, tiểu buốt, tiểu són, có cảm giác ngứa và đau rát niệu đạo khi đi tiểu.

Viem-nieu-dao-la-gi–Trieu-chung-va-cach-dieu-tri-benh

( Triệu chứng viêm niệu đạo là hiện tượng đi tiểu rát, tiểu buốt )

– Nước tiểu có màu vàng nâu hoặc trắng đục, có mùi hôi nồng.
– Trường hợp bệnh nặng, bệnh nhân có thể thấy có mủ hoặc máu lẫn trong nước tiểu. Cùng với đó là các triệu chứng đau xương chậu, đau tức bụng dưới, cơ thể mệt mỏi…
– Nam giới có thể thấy lỗ sáo bị sưng đau, tấy đỏ, sưng vùng bìu; nữ giới thấy sưng tấy niệu đạo, vùng kín ẩm ướt, khó chịu.
– Trường hợp viêm niệu đạo là do vi khuẩn lậu gây ra thì ngoài xuất hiện các triệu chứng như đã kể trên, người bệnh thấy xuất hiện hiện tượng dương vật chảy mủ màu xanh hoặc vàng xanh, đặc biệt là vào thời điểm sáng sớm vừa mới ngủ dậy hoặc sau mỗi lần đi tiểu; nữ giới thấy khí hư ra nhiều màu vàng, mùi khó chịu.

Xem thêm : Triệu chứng viêm bàng quang

Điều trị viêm niệu đạo ở nam giới

Bệnh viêm niệu đạo không khó điều trị, để điều trị viêm niệu đạo ở nam giới thì quan trọng là phải xác định được chính xác nguyên nhân gây bệnh và tình trạng của bệnh để có phương pháp điều trị bệnh hợp lý. Một số vấn đề cần lưu ý trong điều trị viêm niệu đạo như sau:

– Xác định nguyên nhân gây viêm niệu đạo:

Viêm niệu đạo có thể do nhiều tác nhân gây bệnh khác nhau gây ra, ngoài vi khuẩn mycoplasma và chlamydia thì có khoảng 10 – 20% trường hợp viêm niệu đạo là do nấm Candida albicans, trùng roi Trichomonas ký sinh ở âm đạo, vi khuẩn Streptococcus, vi khuẩn Staphylococcus aureus và vi khuẩn gram âm Neisseria gonorrhoeae gây ra. Việc phân loại viêm niệu đạo do lậu và viêm niệu đạo rất quan trọng trong việc xác định thuốc kháng sinh để điều trị bệnh.

Viem-nieu-dao-la-gi–Trieu-chung-va-cach-dieu-tri-benh

 ( Vi khuẩn Staphylococcus aureus )


Vi khuẩn Mycoplasma và Chlamydia nhạy cảm với thuốc kháng sinh hơn rất nhiều so với các loại vi khuẩn khác nên liệu trình dùng thuốc cũng dài hơn, bệnh nhân cần tuân thủ đúng liệu trình điều trị, không được tự ý dùng thuốc tránh tình trạng cơ thể nhờn thuốc và điều trị bằng kháng sinh không còn tác dụng, việc điều trị viêm niệu đạo khó khăn hơn.

– Nên tiến hành xét nghiệm và điều trị cả bạn tình:

Việc điều trị bệnh nên tiến hành đồng thời với bạn tình, là đối với những trường hợp viêm niệu đạo do mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Việc điều trị cũng một thời gian giúp tránh trường hợp bệnh lây nhiễm trở lại.
Ngoài ra, đối với trường hợp bị viêm niệu đạo nhẹ, người bệnh có thể khắc phục tình trạng của viêm niệu đạo như sau:

– Uống nhiều nước mỗi ngày, đảm bảo uống tối thiểu là 2 lít nước để làm dịu những tổn thương ở niệu đạo.
– Ngâm dương vật với nước ấm có hòa tan ít muối sạch khoảng 15 phút mỗi ngày cũng là cách làm giảm triệu chứng viêm niệu đạo, khi vệ sinh dương vật không nên dùng xà bông và các chất tẩy rửa có tính kích thích mạnh để tránh tình trạng bệnh nặng hơn;
– Nên mặc đồ lót có tính thấm hút cao và chất liệu thoáng mát, không mặc quần ẩm ướt hoặc quá chật;
– Có một chế độ ăn uống hợp lý, tránh xa các loại thực phẩm cay nóng, các loại chất kích thích…

Xem thêm : Đau tinh hoàn khám ở đâu

Thuốc chữa bệnh viêm niệu đạo

Thuốc chữa bệnh viêm niệu đạo,thì trong quá trình điều trị chỉ dùng duy 1 đơn thuốc,không nên thay đổi thuốc điều trị và sử dụng hơn 1 đơn thuốc trong quá trình điều trị bệnh viêm niệu đạo.

Viem-nieu-dao-la-gi–Trieu-chung-va-cach-dieu-tri-benh

( Thuốc chữa bệnh viêm niệu đạo )

Tác dụng tương tác giữa các loại thuốc rất phức tạp, trừ khi biết được hết tác dụng của các loại thuốc và sự tương tác giữa chúng thì tuyệt đối không được sử dụng cùng lúc hai hay nhiều loại thuốc để điều trị bệnh, bao gồm cả trường hợp viêm niệu đạo do lậu và viêm niệu đạo không do lậu.


Trên đây là những chia sẻ về Viêm niệu đạo là gì  – Triệu chứng và cách điều trị bệnh viêm niệu đạo của phòng khám nam khoa Thái Hà, mọi thắc mắc để được tư vấn chi tiết hãy gọi cho chúng tôi theo số điện thoại đường dây nóng 01665 115 116 hoặc chat trực tiếp với chúng tôi trên website, đội ngũ bác sĩ tư vấn của phòng khám Thái Hà luôn sẵn sàng tư vấn tận tình .