Bệnh viêm bàng quang – Nguyên Nhân,Triệu Chứng và Điều Trị

Bệnh viêm bàng quang là một trong những bệnh lý viêm nhiễm đường tiết niệu thường gặp ở cả nam và nữ giới, so với nữ giới thì tỉ lệ mắc bệnh viêm bàng quang ở nam giới cao hơn. Những chia sẻ tổng quan bệnh viêm bàng quang trong bài viết :”Bệnh viêm bàng quang – Nguyên Nhân,Triệu Chứng và Điều Trị“dưới đây sẽ giúp mọi người rõ hơn về căn bệnh này.

Nguyên nhân viêm bàng quang

Những nguyên nhân viêm bàng quang để mọi người hiểu rõ hơn, bàng quang còn được gọi là bóng đái, là nơi lưu trữ nước tiểu trước khi được đào thải ra ngoài. Viêm bàng quang thường do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên, muốn phòng tránh bệnh hiệu quả chúng ta phải nắm bắt được những nguyên nhân gây bệnh cụ thể.
– Viêm bàng quang do nguyên nhân vệ sinh vùng kín không sạch sẽ:

Benh-viem-bang-quang-nguyen-nhan-trieu-chung-va-dieu-tri

Nguyên nhân viêm bàng quang do không giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ )


Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, bệnh viêm bàng quang chủ yếu do vi khuẩn E.coli xâm nhập từ đường ruột sang bộ phận sinh dục gây ra. Việc vệ sinh vùng kín không sạch sẽ hoặc vệ sinh sai cách tạo điều kiện cho các vi khuẩn E.coli xâm nhập và gây ra tình trạng viêm nhiễm.
– Nguyên nhân viêm bàng quang do tổn thương niêm mạc bàng quang:
Những tổn thương ở niêm mạc bàng quang như bàng quang bị phù nề, viêm loét, chảy máu… là nguyên nhân chính gây ảnh hưởng tới chức năng của bàng quang, dẫn tới viêm bàng quang.
– Viêm bàng quang do quan hệ tình dục không lành mạnh:
Không vệ sinh trước và sau khi quan hệ tình dục, không quan hệ tình dục an toàn tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn gây hại xâm nhập và gây viêm bàng quang. Thông thường các vi khuẩn gây hại xâm nhập và gây viêm nhiễm niệu đạo, sau đó tấn công ngược tới các bộ phận khác, trong đó có bàng quang.
– Viêm bàng quang do mặc quần áo quá chật và bí:
Việc mặc quần áo quá chật và bí khiến cho vùng kín không được khô thoáng, luôn trong tình trạng ẩm ướt, nóng bức và khó chịu; tạo điều kiện cho các vi khuẩn có hại xâm nhập gây viêm niệu đạo, từ niệu đạo chúng có thể tấn công ngược dòng và gây viêm bàng quang.
– Viêm bàng quang do dị ứng với hóa chất:
Dị ứng với các hóa chất là thành phần của sữa tắm, dung dịch vệ sinh, nước hoa… cũng có thể gây ảnh hưởng tới niệu đạo và bàng quang.
– Nguyên nhân viêm bàng quang do tiền liệt tuyến mở rộng:
Ở độ tuổi trung niên, nam giới phải đối mặt với nguy cơ u xơ tiền liệt tuyến hay còn gọi là phì đại tiền liệt tuyến. Sự tăng kích thước của tiền liệt tuyến khiến niệu đạo và bàng quang bị chèn ép, khiến việc lưu thông nước tiểu khó khăn, các vi khuẩn có điều kiện tích tụ và gây viêm bàng quang.
– Viêm bàng quang do đặt ống thông tiểu:
Những trường hợp người bệnh phải đặt ống thông tiểu trong thời gian dài sẽ gây tổn thương tới niệu đạo, tình trạng này kéo dài cũng khiến bàng quang bị viêm nhiễm.
– Nguyên nhân viêm bàng quang do sỏi bàng quang:

Benh-viem-bang-quang-nguyen-nhan-trieu-chung-va-dieu-tri

( Nguyên nhân viêm bàng quang do sỏi )


Sự hình thành của sỏi bàng quang sẽ khiến cho chức năng của bàng quang bị ảnh hưởng, đồng thời nó là nhân tố góp phần gây viêm nhiễm bàng quang.
– Viêm bàng quang do sử dụng thuốc trong một thời gian dài:
Một số loại thuốc kháng sinh nếu được sử dụng trong thời gian dài sẽ khiến cho bàng quang bị kích ứng và viêm nhiễm. Các bác sĩ chuyên khoa khuyên rằng không nên tự ý dùng thuốc và trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào cũng nên hỏi ý kiến của bác sĩ.
Ngoài những nguyên nhân trên thì việc để cơ thể thiếu nước cũng dẫn tới viêm bàng quang. Nếu không cung cấp đủ nước cho cơ thể, lượng nước tích tụ tại bàng quang sẽ thấp và phải mất nhiều thời gian thì bàng quang mới có phản ứng khiến cơ thể có nhu cầu đi tiểu. Đồng thời trong bàng quang có chứa nhiều chất độc hại cùng cặn bẩn, thời gian tích tụ lâu khiến bàng quang bị viêm nhiễm.
Như vậy, chúng ta thấy có những nguyên nhân gây viêm bàng quang là do nhiễm khuẩn, có nguyên nhân không do nhiễm khuẩn và do thói quen sinh hoạt. Để phòng tránh viêm bàng quang cần chú ý vệ sinh trước và sau khi quan hệ; tạo thói quen đi tiểu sau khi quan hệ; lau từ trước ra sau khi đi vệ sinh; dùng quần lót chất liệu thoáng mát…

Xem thêm : Viêm niệu đạo là gì

Triệu chứng viêm bàng quang

Triệu chứng viêm bàng quang được chia thành triệu chứng viêm bàng quang cấp tính và triệu chứng viêm bàng quang mạn tính.

– Triệu chứng viêm bàng quang cấp tính:

Viêm bàng quang cấp tính rất thường gặp, tổn thương chủ yếu xảy ra tại niêm mạc bàng quang, bàng quang bị phù nề, sung huyết. Các triệu chứng của bệnh thường xuất hiện đột ngột, kèm theo đó là hiện tượng tiểu buốt và có cảm giác đau buốt dọc niệu đạo tới bàng quang.

Benh-viem-bang-quang-nguyen-nhan-trieu-chung-va-dieu-tri

Triệu chứng viêm bàng quang cấp tính biểu hiện tiểu buốt )

Cảm giác đau buốt không chỉ kéo dài trong suốt thời gian đi tiểu mà còn kéo dài vài phút sau khi tiểu hết nước tiểu. Bàng quang dễ bị kích thích nên số lần đi tiểu có thể nhiều gấp đôi người bình thường, người bệnh cũng không thể tiểu hết lượng nước tiểu có trong bàng quang, cảm giác đau buốt khi đi tiểu khiến người bệnh tiểu ngập ngừng và mất nhiều thời gian cho mỗi lần đi tiểu.

Ngoài ra, người bệnh có thể cảm thấy căng tức ở dưới vùng rốn, nước tiểu thường đục, có trường hợp tiểu ra máu.

– Triệu chứng viêm bàng quang mạn tính:

Viêm bàng quang mạn tính hình thành do giai đoạn viêm bàng quang cấp tính không được chẩn đoán và điều trị bệnh đúng phác đồ. Tình trạng viêm nhiễm kéo dài khiến cho thành bàng quang dày lên, hình thành xơ hóa và giảm tính đàn hồi, người bệnh thường có hiện tượng tiểu són.
Các biểu hiện của bệnh viêm bàng quang như tiểu nhiều lần, tiểu đục, tiểu ra máu, tức hạ vị cũng có thể bị nhầm với một số bệnh lý đường tiết niệu khác như viêm niệu đạo, sỏi niệu đạo, thận ứ mủ, viêm thận, chít hẹp niệu đạo…

Xem thêm : Mụn rộp sinh dục

Điều trị viêm bàng quang

Khi mắc bệnh viêm bàng quang hoặc nghi ngờ mắc bệnh viêm bàng quang, bạn không nên chủ quan, hãy đi tới các cơ sở y tế chuyên khoa để khám bệnh và điều trị bệnh.Thông thường, có các cách điều trị viêm bàng quang như sau:

– Điều trị viêm bàng quang thông thường:

Bệnh nhân bị viêm bàng quang cần chú ý nghỉ ngơi, uống nhiều nước, tắm bằng nước ấm, không ăn thức ăn cay để làm dịu các triệu chứng của bệnh.
Đối với những trường hợp bệnh nhân bị viêm bàng quang có biểu hiện kích thích bàng quang, có thể làm giảm triệu chứng bằng cách sử dụng thuốc chống co thắt.

– Điều trị viêm bàng quang bằng thuốc:

Benh-viem-bang-quang-nguyen-nhan-trieu-chung-va-dieu-tri

Điều trị viêm bàng quang bằng thuốc )

Để điều trị viêm bàng quang, các bác sĩ thường chỉ định sử dụng thuốc kháng sinh. Các triệu chứng của bệnh sẽ biến mất sau vài ngày dùng thuốc, tuy nhiên người bệnh không nên bỏ dở liệu trình giữa chừng để tránh tình trạng bệnh tái phát.

– Phương pháp tiểu phẫu:

Phương pháp tiểu phẫu được áp dụng đối với các trường hợp viêm bàng quang so sỏi bàng quang hoặc tắc nghẽn cổ bàng quang.


Hy vọng với những chia sẻ tổng quan về bệnh viêm bàng quang của Phòng Khám Thái Hà trong bài viết “Bệnh viêm bàng quang – Nguyên Nhân,Triệu Chứng và Điều Trị”trên mọi người đã có những thông tin cơ bản và bổ ích về bệnh.Mọi thắc mắc khác về bệnh viêm bàng quang cần được tư vấn trực tiếp và chi tiết, bạn có thể chat trực tiếp hoặc gọi cho chúng tôi theo số điện thoại 01665 115 116, đội ngũ bác sĩ tư vấn của chúng tôi luôn sẵn lòng tư vấn miễn phí giúp bạn.