Bệnh vô sinh là gì – Các nguyên nhân và chữa bệnh

Vô sinh là thuật ngữ quen thuộc với nhiều người, tuy nhiên để chia sẻ chi tiết về bệnh vô sinh ở nam và nữ giới. Để hiểu hơn về bệnh vô sinh, hãy lắng nghe chia sẻ của phòng khám Thái Hà trong bài viết:”Bệnh vô sinh là gì – Các nguyên nhân và chữa bệnh” dưới đây.

Bệnh vô sinh là gì

Định nghĩa bệnh vô sinh là gì, thì vô sinh được định nghĩa là hiện tượng một cặp vợ chồng sau một năm chung sống, có quan hệ tình dục thường xuyên và không sử dụng biện pháp tránh thai bất kỳ nhưng người vợ vẫn chưa có thai. Cũng có thể hiểu theo nghĩa vô sinh là hiện tượng mất khả năng sinh sản hoặc thiếu khả năng sinh sản ở các cặp nam nữ muốn có con.

benh-vo-sinh-la-gi-cac-nguyen-nhan-va-chua-benh

Vô sinh được chia thành vô sinh nguyên phát và vô sinh thứ phát. Vô sinh nguyên phát là hiện tượng một cặp vợ chồng trong thời gian chung sống chưa có thai lần nào. Vô sinh thứ phát được hiểu là trong thời gian sinh sống họ từng có thai nhưng bị sảy thai hay phá thai, thời gian sau đó họ muốn có thai nhưng không có thai trở lại.

Vô sinh nguyên phát và vô sinh thứ phát có thể do nguyên nhân từ một trong 2 người hoặc do cả hai. Có những trường hợp vô sinh nhưng không tìm ra nguyên nhân.

Xem thêm : Định nghĩa liệt dương là gì

Các nguyên nhân gây vô sinh

Để tìm hiểu về các nguyên nhân gây vô sinh, thì bệnh vô sinh xảy ra ở cả nam giới và nữ giới,  chính vì thế mà có những nguyên nhân gây vô sinh khác nhau chúng ta cùng tìm hiểu dưới đây.

Các nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới

Vô sinh ở nam giới không phải là điều xa lạ, có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn tới vô sinh ở nam giới, có thể kể tới các nguyên nhân chính như sau:
– Không có tinh dịch hoặc quá ít tinh dịch:
Khi quan hệ tình dục và đạt được cảm giác cực khoái, nam giới sẽ xuất tinh, trong tinh dịch được phóng ra có chứa tinh trùng. Tinh dịch có chức năng vận chuyển tinh trùng vào âm đạo, đồng thời cung cấp dinh dưỡng và bảo vệ tinh trùng, giúp tinh trùng sống được một thời gian tối ưu để chờ gặp trứng và diễn ra sự thụ tinh.
Nếu như nam giới không có tinh dịch hoặc lượng tinh dịch trong mỗi lần xuất tinh quá ít sẽ khiến việc di chuyển của tinh trùng gặp khó khăn, tuổi thọ của tinh trùng trong môi trường âm đạo ngắn và hạn chế khả năng diễn ra sự thụ tinh, thậm chí là quá trình thụ tinh không thể diễn ra.

benh-vo-sinh-la-gi-cac-nguyen-nhan-va-chua-benh

( Các nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới do tinh dịch )

Các bác sĩ nam khoa cho biết, nguyên nhân khiến tinh dịch quá ít hoặc không có tinh dịch có thể do nguyên nhân tâm lý của nam giới bị rối loạn, ống phóng tinh bị tắc, suy tinh hoàn, hút thuốc lá, sử dụng nhiều đồ uống có cồn khiến cho chất lượng tinh dịch bị ảnh hưởng.
– Không có tinh trùng hoặc quá ít tinh trùng:
Không có tinh trùng hoặc số lượng tinh trùng quá ít cũng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới. Nguyên nhân dẫn tới không có tinh trùng trong tinh dịch hoặc lượng tinh trùng quá ít có thể do quá trình sinh tinh bất thường, bị trục trặc hoặc do mắc các bệnh lý ảnh hưởng đến quá trình sinh tinh như tinh hoàn ẩn, giãn mạch thừng tinh, xoắn tinh hoàn, viêm tinh hoàn, mất đoạn nhiễm sắc thể Y, suy tuyến sinh dục, nhiễm độc tố… Cũng có trường hợp không thể xác định rõ nguyên nhân.
– Tinh trùng yếu:
Nếu lượng tinh trùng nhiều nhưng tinh trùng yếu, khả năng hoạt động của tinh trùng kém thì nam giới cũng có nguy cơ vô sinh cao. Các bác sĩ chuyên khoa cho biết tinh trùng yếu khiến thời gian sống được trong môi trường âm đạo của nữ giới ngắn, tinh trùng thường chết trước khi có thể tiếp cận với trứng hoặc có thể tiếp cận trứng nhưng lại không đủ sức xuyên qua lớp màng nhầy của vỏ trứng để tiến hành thụ tinh.
Tinh trùng yếu có thể do sự ảnh hưởng của các chất hóa học, do tinh thần mệt mỏi, do ảnh hưởng của bức xạ điện từ, do hút nhiều thuốc lá, uống nhiều rượu bia, sống trong môi trường bị ô nhiễm…
– Tinh trùng chết:
Tinh trùng chết toàn bộ đồng nghĩa với việc không có tinh trùng tiếp cận với trứng và diễn ra sự thụ thai, là nguyên nhân chính gây vô sinh ở nữ giới.
Nguyên nhân tinh trùng chết toàn bộ có thể do yếu tố bẩm sinh, do ảnh hưởng của các chất độc hại từ thực phẩm sử dụng hằng ngày hoặc môi trường sống, cấu trúc của tinh trùng bất thường hoặc do sự ảnh hưởng từ một số loại thuốc cũng là khiến tinh trùng bị chết.

Xem thêm : Nguyên nhân gây rối loạn cương dương

Các nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới

Vô sinh ở nữ giới có thể do những nguyên nhân sau:
– Do các vấn đề ở cổ tử cung:
Cấu trúc bình thường của cổ tử cung và các chất nhầy giúp cho tinh trùng dễ dàng bơi qua cổ tử cung. Nhưng khi có sự tác động khiến cấu trúc và chất nhầy ở cổ tử cung bị ảnh hưởng thì tinh trùng sẽ khó sống sót và di chuyển qua cổ tử cung, từ đó làm giảm tỉ lệ thụ thai.
Những trường hợp nữ giới có tiền sử đốt điện hoặc đốt lạnh tại cổ tử cung sẽ khiến cho các tế bào tiết chất nhầy bị phá hủy; những trường hợp nữ giới đã từng trải qua sinh nở hoặc nạo phá thai khiến cổ tử cung bị chít hẹp là những đối tượng khó mang thai trở lại.

benh-vo-sinh-la-gi-cac-nguyen-nhan-va-chua-benh

(  Các nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới do vấn đề ở tử cung )

Tình trạng viêm nhiễm tại cổ tử cung cũng khiến cho tỉ lệ sống sót của tinh trùng bị ảnh hưởng.
– Nguyên nhân vô sinh do rối loạn rụng trứng:
Những người bị rối loạn rụng trứng có biểu hiện là thưa kinh hoặc vô kinh. Nguyên nhân gây rối loạn buồng trứng có thể do suy buồng trứng, mắc phải hội chứng buồng trứng đa nang, tập luyện thể thao quá mức…
– Nguyên nhân vô sinh do ống dẫn trứng và tử cung:
Những người có tiền sử mắc bệnh nhiễm trùng như viêm buồng tử cung, viêm cổ tử cung, viêm tắc hoặc chít hẹp ống dẫn trứng, u xơ tử cung, viêm vùng chậu, tử cung bị dị dạng có nguy cơ vô sinh.

Xem thêm : Nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà

Vô sinh có chữa được không

Chia sẻ về vấn đề bệnh vô sinh có chữa được không, các bác sĩ chuyên khoa phòng khám nam khoa Thái Hà cho biết bệnh vô sinh có chữa được hay không phụ thuộc vào các yếu tố như nguyên nhân gây vô sinh và phương pháp điều trị… Người bệnh cần đi khám và điều trị tại các cơ sở y tế chất lượng để tìm hiểu chứng vô sinh cũng như được tư vấn về phương pháp điều trị vô sinh phù hợp.
Thông thường có các phương pháp chữa vô sinh, giúp các cặp vợ chồng có con theo ước muốn như sau:
– Điều trị vô sinh bằng phương pháp nội khoa:
Điều trị vô sinh bằng phương pháp nội khoa thường được nghĩ tới trước tiên vì cách điều trị đơn giản và chi phí thấp. Người bệnh có thể lựa chọn điều trị bằng thuốc Đông y hoặc thuốc Tây y.

benh-vo-sinh-la-gi-cac-nguyen-nhan-va-chua-benh

( Vô sinh có chữa được bằng thuốc tây )

Việc sử dụng thuốc nhằm thúc đẩy hoạt động của các cơ quan sinh dục và cải thiện chất lượng tinh trùng,  hỗ trợ điều trị các bệnh lý gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.
– Điều trị bằng phương pháp ngoại khoa:
Đối với những trường hợp nguyên nhân vô sinh là do khiếm khuyết tại cơ quan sinh sản thì việc điều trị vô sinh bằng thuốc sẽ không mang lại hiệu quả mong muốn, buộc phải áp dụng phương pháp điều trị ngoại khoa để giải quyết vấn đề.
Phương pháp điều trị ngoại khoa giúp hoàn thiện cấu trúc của cơ quan sinh sản, góp phần tăng khả năng thụ thai.
Trường hợp điều trị vô sinh bằng phương pháp nội khoa hoặc ngoại khoa đều không cải thiện được khả năng sinh con của các cặp đôi, người bệnh phải tìm đến các giải pháp hỗ trợ sinh sản khác như bơm tinh trùng vào buồng trứng và thụ thai trong ống nghiệm.

Xem thêm : Cách chữa bệnh yếu sinh lý ở nam giới

Cách chữa bệnh vô sinh

Để tìm hiểu về cách chữa bệnh vô sinh thì bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu về những cách chữa trị bệnh vô sinh ở nam giới, đối với nam giới thì có những hướng điều trị bệnh vô sinh sau mà các bác sỹ phòng khám thái hà xin được chia sẻ :

– Điều trị nội khoa:

Chữa vô sinh nam bằng phương pháp nội khoa thường được áp dụng cho những trường hợp nam giới bị bất lực, bất thường về nội tiết, tinh trùng thiểu năng không rõ nguyên nhân…
Việc dùng thuốc tùy thuộc vào tình trạng cụ thể của người bệnh, nam giới không nên dùng thuốc bừa bãi.

– Chữa vô sinh nam bằng phương pháp phẫu thuật

benh-vo-sinh-la-gi-cac-nguyen-nhan-va-chua-benh

Phương pháp phẫu thuật được áp dụng cho những trường hợp giãn mạch thừng tinh, hẹp bao quy đầu, lạc lỗ niệu đạo, bất lực do tổn thương thực thể, tắc ống dẫn tinh…
Sự thành công của ca phẫu thuật phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chỉ định phẫu thuật, tay nghề của bác sĩ thực hiện tiểu phẫu, trang bị vi tiểu phẫu. Đây là lý do muốn chữa vô sinh hiệu quả, người bệnh cần phải tìm đến các cơ sở y tế thực sự uy tín.

– Sử dụng các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản

Mục đích của việc sử dụng các biện pháp hỗ trợ sinh sản là tạo ra một môi trường với điều kiện thuận lợi để hỗ trợ quá trình thụ thai trong trường hợp chất lượng và số lượng tinh trùng suy giảm.
Có 3 kỹ thuật hỗ trợ sinh sản chính, được sử dụng phổ biến hiện nay là thụ tinh trong ống nghiệm (IVF), bơm tinh trùng vào buồng tử cung ( IUI), tiêm tinh trùng vào bào tương noãn (ICSI).


Hy vọng với những chia sẻ về bệnh vô sinh trong bài viết “Bệnh vô sinh là gì – Các nguyên nhân và chữa bệnh” trên mọi người đã có thêm những thông tin và kiến thức cần thiết. Mọi thắc mắc khác về bệnh vô sinh và điều trị vô sinh, hãy gọi tới số 01665 115 116, chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn tận tình và miễn phí.