Nguyên nhân và điều trị bệnh tiểu ra máu ở nam giới và nữ giới

Tiểu ra máu hay đái ra máu là biểu hiện bất thường của đường tiết niệu, một số trường hợp tiểu ra máu không nguy hiểm và không cần điều trị nhưng hiện tượng này đa phần là minh chứng cho thấy hệ bài tiết đang gặp vấn đề nghiêm trọng. Tuy nhiên, có khá nhiều người chủ quan với hiện tượng này, thông qua những chia sẻ về đi tiểu ra máu trong bài viết dưới đây, phòng khám tốt hà nội hy vọng cung cấp cho mọi người những thông tin, kiến thức bổ ích để bảo vệ sức khỏe.

Tiểu ra máu là bệnh gì

Đinh nghĩa tiểu ra máu là bệnh gì, tiểu ra máu là hiện tượng có máu lẫn trong nước tiểu khiến nước tiểu chuyển sang màu hồng hoặc màu vàng đậm, nâu đậm giống như màu gỉ sắt thay màu vàng rơm hoặc màu trong suốt như bình thường.
Tiểu ra máu được chia thành tiểu ra máu vi thể và tiểu ra máu đại thể:

Nguyen-nhan-va-dieu-tri-benh-tieu-ra-mau-o-nam-gioi-va-nu-gioi

(Tiểu ra máu là hiện tượng của hệ tiết niệu)


– Tiểu ra máu vi thể: Là hiện tượng tiểu ra máu nhưng lượng hồng cầu trong máu ít, chưa đủ để làm thay đổi màu nước tiểu và không thể nhận biết bằng mắt thường. Nhưng khi tiến hành soi kính hiển vi sẽ thấy hồng cầu trong nước tiểu. Các bác sĩ cũng có thể áp dụng phương pháp làm cặn Addis để cô đặc lượng hồng cầu trong nước tiểu, từ đó xác định người bệnh có bị đi tiểu ra máu hay không.
– Tiểu ra máu đại thể: Là hiện tượng tiểu ra máu, lượng hồng cầu trong nước tiểu nhiều đến mức làm nước tiểu đổi màu và có thể quan sát bằng mắt thường. Nhiều trường hợp bệnh nghiêm trọng, bệnh nhân có thể thấy cục máu đông theo dòng nước tiểu ra ngoài.
Bệnh nhân đi tiểu ra máu thường có cảm giác đau buốt khi đi tiểu; nhiều trường hợp còn thấy trong nước tiểu có kèm theo sỏi nhỏ, dịch mur và dưỡng chất

Xêm thêm thông tin bệnh khác : Nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà

Nguyên nhân tiểu ra máu ở nam giới và nữ giới

Để tình hiểu rõ nguyên nhân thì như đã chia sẻ ở trên, có rất nhiều yếu tố là nguyên nhân tiểu ra máu ở nam giới và nữ giới, có những trường hợp đi tiểu ra máu là hiện tượng sinh lý bình thường và không đáng lo ngại, thậm chí là không cần điều trị nhưng nhiều hơn cả là đi tiểu ra máu là do các bệnh lý gây ra. Nguyên nhân đi tiểu ra máu là do bệnh lý rất nguy hiểm, cần phải điều trị dứt điểm bệnh trước khi bệnh gây ra những biến chứng nghiêm trọng.

– Sỏi đường tiết niệu

Sỏi đường tiết niệu là một trong những nguyên nhân chính gây ra hiện tượng đi tiểu ra máu. Nguyên nhân hình thành sỏi tiết niệu là do các chất khoáng trong nước tiểu tích tụ và kết thành thể rắn nhỏ và thường bám trên bức tường của bàng quang hoặc thận, sau một thời gian, từ những hạt sỏi có kích thước nhỏ chúng sẽ dần to lên và cứng hơn.

Những vị trí thường thấy sự hình thành của sỏi đường tiết niệu có thể kể tới như thận, bàng quang, niệu đạo, niệu quản…
Sỏi đường tiết niệu nếu ở dạng cố định thì người bệnh sẽ không có cảm giác đau đớn. Ngược lại, nếu sỏi đường tiết niệu ở dạng di động sẽ dễ gây tắc nghẽn và làm tổn thương niêm mạc đường tiết niệu, người bệnh sẽ thấy đau buốt khi đi tiểu và đi tiểu ra máu.
Muốn chẩn đoán chính xác sỏi hệ tiết niệu, cần sử dụng các phương pháp chẩn đoán hình nhr như chụp cắt lớp, chụp X – quang, siêu âm…

– Nhiễm khuẩn đường tiết niệu

Nhiễm khuẩn đường tiết niệu cũng là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng đi tiểu ra máu. Nếu đường tiết niệu bị xâm nhập bởi các vi khuẩn, tạp trùng… sẽ gây viêm nhiễm và khiến niêm mạc niệu đạo, đài bể thận, niệu quản, bàng quang, cầu thận bị bị tổn thương, hồng cầu sẽ theo đường nước tiểu ra ngoài khiến nước tiểu bị đổi màu.
Khi bị nhiễm khuẩn đường tiết niệu, ngoài triệu chứng đi tiểu ra máu thì người bệnh thường thấy sự xuất hiện của các triệu chứng khác như tiểu buốt, tiểu dắt, sốt cao, đau hố thắt lưng, rét run…

Nguyen-nhan-va-dieu-tri-benh-tieu-ra-mau-o-nam-gioi-va-nu-gioi

( Nguyên nhân tiểu ra máu ở nam giới )

– Do các khối u ở hệ tiết niệu

Sự phát triển của các khổi u ở hệ tiết niệu như u thận, bàng quang… đôi khi cũng gây ra hiện tượng đi tiểu ra máu. Tuy nhiên biểu hiện của các bệnh lý này thường không rõ ràng nên việc phát hiện bệnh khó khăn, không dễ phát hiện sớm. Thường khi người bệnh có các biểu hiện của đi tiểu ra máu đại thể thì người bệnh mới đi khám, lúc này các khối u đã chuyên sang giai đoạn di căn.
Các bác sĩ chuyên khoa khuyên rằng, đi khám sức khỏe định kỳ thường xuyên là việc làm rất quan trọng để phát hiện bệnh tật sớm, đặc biệt là những người tuổi trung niên trở lên.

– Do các bệnh lý tiền liệt tuyến

Tiền liệt tuyến là bộ phận bao quanh phần trên của niệu đạo và nằm ngay dưới bàng quang, các bệnh về tiền liệt tuyến đặc biệt là phì đại tiền liệt tuyến thường gặp nhiều ở nam giới trong độ tuổi trung niên.
Phì đại tiền liệt tuyến sẽ khiến kích thước của tiền liệt tuyến tăng nên, nó chèn ép niệu đạo và cản trở dòng tiểu, gây ra hiện tượng đi tiểu ra máu đại thể hoặc tiểu ra máu vi thể.
Viêm tiền liệt tuyến cũng gây ra các tác hại và triệu chứng tương tự.

– Do bệnh về thận

Viêm thận cũng là nguyên nhân gây ra hiện tượng đi tiểu ra máu, nguyên nhân gây viêm thận thường do các loại virus, do các bệnh về mạch máu như viêm thận… Các bệnh lý này có thể gây ảnh hưởng tới chức năng lọc máu và các mao mạch máu nhỏ, gây ra hiện tượng đi tiểu ra máu.
Ngoài các nguyên nhân trên, hiện tượng đi tiểu ra máu còn có thể do bệnh di truyền như hội chứng Alport, bệnh bệnh hồng cầu hình liềm ; do chấn thương hoặc thể dục nặng; do tác dụng phụ của thuốc; do truyền nhầm nhớm máu khiến hồng cầu bị vỡ và gây ra hiện tượng đi tiểu ra máu…

Xem thông tin các bệnh khác : Tiểu đêm nhiều lần là gì

Cách điều trị đi tiểu ra máu

Như tìm hiểu ở trên thì chúng ta đã biết được tiểu ra máu là bệnh gì, những nguyên nhân gây đi tiểu ra máu, phần này chúng ta tìm hiểu cách điều trị đi tiểu ra máu,Theo nhu các bác sĩ khuyên rằng, nếu hiện tượng đi tiểu ra máy kéo dài trong khoảng 2 đên 3 ngày, kèm theo tình trạng cơ thể mệt mỏi, tiểu buốt, đau thắt lưng, tiểu rắt… thì phải nhanh chóng đến các cơ sở y tế chuyên khoa để tiến hành làm các xét nghiệm tìm ra nguyên nhân gây đi tiểu ra máu và điều trị bệnh kịp thời.

Nguyen-nhan-va-dieu-tri-benh-tieu-ra-mau-o-nam-gioi-va-nu-gioi

( Xét nghiệm và điều trị tiểu ra máu )

Điều trị đi tiểu ra máu cũng cần phải căn cứ vào nguyên nhân gây bệnh, với từng nguyên nhân lại có những phương pháp điều trị khác nhau, có thể kể tới như:
– Đối với nguyên nhân đi tiểu ra máu là do nhiễm trùng đường tiết niệu, việc điều trị dựa chủ yếu vào thuốc kháng sinh, sau vài ngày dùng thuốc các triệu chứng sẽ giảm, tuy nhiên nếu nhiễm trùng do định kỳ thì thời gian điều trị sẽ lâu hơn.
– Nếu nguyên nhân đi tiểu ra máu là do sỏi thận, có thể điều trị bằng phương pháp dùng sóng xung kích để phá vỡ sỏi thận hoặc dùng phẫu thuật để loại bỏ sỏi thận.
– Nếu đi tiểu ra máu là do mở rộng tiền liệt tuyến thì bác sĩ sẽ phải áp dụng các biện pháp làm hồi phục chức năng bình thường của hệ tiết niệu. Thường là sử dụng thuốc đặc trị nhưng phương pháp này đòi hỏi thời gian điều trị dài. Nếu dùng thuốc không đỡ thì phải sử dụng tới các phương pháp như chiếu tia laser, chiếu nhiệt, dùng sóng âm… đây là những biện pháp cuối cùng.
– Trường hợp đi tiểu ra máu là do ung thư, phương pháp cần được sử dụng là loại bỏ tế bào ung thư. Việc cắt bỏ một phần hoặc loại bỏ hoàn toàn cần căn cứ vào mức độ nặng nhẹ của bệnh. Bên cạnh đó, có thể áp dụng kết hợp với hóa trị để điều trị bệnh.
– Trường hợp đại tiện ra máu là do các bệnh lý liên quan tới thận thì phải có phương pháp điều trị tương ứng với nguyên nhân gây bệnh.
Việc điều trị đi tiểu ra máu không dễ, tuyệt đối không được chủ quan với bệnh hay tự ý mua thuốc điều trị bệnh khi chưa biết nguyên nhân cụ thể, tránh khiến tình trạng bệnh thêm nặng và việc điều trị bệnh khó khăn hơn.

Xem thêm : Bệnh viêm bao quy đầu


Những chia sẻ của Phòng khám Nam Khoa Thái Hà về đi tiểu ra máu trong bài viết trên đã cung cấp những thông tin cơ bản cho người bệnh. Để được tư vấn chi tiết hơn, có thể gọi theo số điện thoại đường dây nóng 01665 115 116, đội ngũ chuyên gia tư vấn của chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn nhiệt tình .