Viêm tuyến tiền liệt là gì – Nguyên nhân, triệu chứng của bệnh

Viêm tuyến tiền liệt  là bệnh lý nam khoa khá nhiều nam giới mắc phải, đặc biệt là lứa tuổi trung niên trở lên. Những chia sẻ của phòng khám đa khoa uy tín Thái Hà trong bài viết dưới đây về “Viêm tuyến tiền liệt là gì – Nguyên nhân, triệu chứng của bệnh” hy vọng giúp mọi người có những thông tin cơ bản và cần thiết về bệnh.

Viêm tuyến tiền liệt là gì

Định nghĩa Viêm tuyến tiền liệt là gì, viêm tiền liệt tuyến là một dạng viêm nhiễm tại tiền liệt tuyến – một tuyến đặc biệt ở nam giới, kích thước và hình dạng giống hồ đào, có chức năng sản xuất tinh dịch, tham gia vào việc vận chuyển tinh trùng và kiểm soát nước tiểu ở nam giới.

Viem-tuyen-tien-liet-la-gi-nguyen-nhan-trieu-chung-cua-benh

Hình ảnh viêm tuyến tiền liệt )

Viêm tuyến tiền liệt thường được biểu hiện ở 2 dạng là cấp tính và mãn tính. Khi mắc bệnh, người bệnh sẽ thấy các triệu chứng điển hình như tiểu đau, đi tiểu nhiều lần, tiểu gấp, cơ thể bị sốt… Khi bệnh chuyển sang mãn tính người bệnh thấy các triệu chứng chủ yếu như đau thắt lưng, khó chịu bụng dưới, đi tiểu nhiều lần, đau tinh hoàn.
Nam giới trong độ tuổi trung niên trở đi và có quan hệ tình dục thường xuyên là đối tượng dễ mắc bệnh viêm tiền liệt tuyến. Bệnh được chia làm 3 loại là viêm tiền liệt không do vi khuẩn, viêm tiền liệt tuyến cấp tính do vi khuẩn và viểm tiền liệt tuyến mãn tính do vi khuẩn.
Viêm tiền liệt tuyến là bệnh lý nam khoa không nguy hiểm tới mức đe dọa tính mạng của người bệnh nhưng nó cũng gây ra rất nhiều phiền toái tới sức khỏe cũng như đời sống sinh hoạt hàng ngày của người bệnh, trường hợp bệnh không được điều trị đúng cách còn gây ra những biến chứng nghiêm trọng khác. Có nhiều trường hợp người bệnh do bệnh không điều trị triệt để nên bệnh kéo dài dai dẳng, việc điều trị bệnh khó khăn, bệnh dễ tái phát trở lại.

Xem thêm : Định nghĩa liệt dương là gì

Nguyên nhân viêm tuyến tiền liệt

Có nhiều nguyên nhân viêm tuyến tiền liệt khác nhau gây viêm tiền liệt tuyến, có thể kể tới những nguyên nhân chính như sau:

– Do vệ sinh bộ phận sinh dục không sạch sẽ:

Các chuyên gia nam khoa cho biết, bộ phận sinh dục của nam giới cũng như nữ giới, chúng rất nhạy cảm và dễ bị viêm nhiễm. Nếu không vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ hàng ngày thì sẽ rất dễ bị các vi khuẩn cùng các tác nhân gây hại tấn công gây viêm niệu đạo. Các vi khuẩn này cũng sẽ tấn công ngược dòng và gây viêm tiền liệt tuyến.

Viem-tuyen-tien-liet-la-gi-nguyen-nhan-trieu-chung-cua-benh

( Nguyên nhân do vệ sinh cá nhân )

– Nguyên nhân viêm tuyến tiền liệt do áp lực tại tiền liệt tuyến:

Việc phải ngồi cố định một chỗ thường xuyên trong thời gian dài, đặc biệt là đi xe đạp sẽ khiến tiền liệt tuyến chịu nhiều áp lực và dẫn tới xung huyết do máu không thể lưu thông. Bên cạnh đó hiện tượng xung huyết liên tục cũng được coi là một trong những nguyên nhân chính gây viêm tiền liệt tuyến.

– Thủ dâm quá đà:

Trong thực tế thì thủ dâm không phải là hành vi xấu và đáng bị lên án như mọi người vẫn nghĩ. Thậm chí là nếu thủ dâm khoa học sẽ mang lại rất nhiều lợi ích, trong đó có việc giải tỏa áp lực và nhu cầu sinh lý của nam giới, từ đó góp phần cải thiện sức khỏe. Tuy nhiên nếu thủ dâm quá đà thì tiền liệt tuyến rất dễ bị xung huyết, viêm nhiễm và chức năng tiền liệt tuyến bị ảnh hưởng.

– Do kích thích của nước tiểu:

Thành phần của nước tiểu có chất hóa học có tính kiềm, nếu nội tiết tố của nam giới bị rối loạn thì áp lực của niệu đạo sẽ tăng cao, gây tổn thương ống tiền liệt tuyến và nước tiểu sẽ chảy ngược vào tiền liệt tuyến, thành phần hóa học tính kiềm có trong nước tiểu sẽ góp phần gây ra tình trạng viêm nhiễm tại tiền liệt tuyến.
Bên cạnh đó, tình trạng ứ đọng chất bài tiết kéo dài cũng là nguyên nhân gây viêm tiền liệt tuyến. Những đối tượng thường gặp phải tình trạng ứ đọng chất bài tiết kéo dài có thể kể tới như: Những người thường bị xuất tinh sớm, không xuất tinh, xuất tinh không hết, thường đang trong trạng thái quan hệ tình dục mà đột ngột dừng lại…

– Nguyên nhân viêm tuyến tiền liệt do quan hệ tình dục không an toàn:

Quan hệ tình dục không an toàn rất dễ bị viêm nhiễm qua đường tình dục, tình trạng viêm nhiễm còn có thể mở rộng tới bộ phận tiền liệt tuyến và gây ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của nam giới.
Những người có lối sống tình dục không lành mạnh, quan hệ với nhiều bạn tình khác nhau có nguy cơ bị viêm tiền liệt tuyến do lây nhiễm các loại vi khuẩn cao.
Ngoài những nguyên nhân chính gây viêm tiền liệt tuyến như đã nêu trên, có các yếu tố khác là tác nhân khiến tiền liệt tuyến bị viêm nhiễm có thể kể tới như: Do yếu tố tinh thần, do bị nhiễm lạnh, do hút thuốc lá và uống rượu bia lâu ngày, do chế độ ăn uống không khoa học, do đời sống tình dục không điều độ…

Xem thêm : Triệu chứng bệnh sùi mào gà

Triệu chứng viêm tuyến tiền liệt

Những triệu chứng viêm tuyến tiền liệt ở nam giới có thể kể tới là tiểu buốt, tiểu nhiều lần, tiểu dắt… Kèm theo đó là cảm giác đau vùng dưới thắt lưng, đau vùng chậu nhỏ…
Các triệu chứng viêm tuyến tiền liệt khá giống các bệnh khác như viêm niệu đạo hoặc viêm bàng quang, điều này khiến việc chẩn đoán và phát hiện bệnh khó khăn.
Chia sẻ về triệu chứng bệnh viêm tiền liệt tuyến, các bác sĩ chuyên khoa của phòng khám Thái Hà cho biết, có 3 dạng viêm tiền liệt tuyến như sau:
– Viêm tiền liệt tuyến không do nhiễm khuẩn:
Đây là dạng viêm tiền liệt tuyến thường gặp , phổ biến . Người bệnh vẫn có các triệu chứng thường gặp của bệnh viêm tiền liệt tuyến nhưng cơ thể hầu như không bị sốt.

Viem-tuyen-tien-liet-la-gi-nguyen-nhan-trieu-chung-cua-benh

Sự khác biệt dễ nhận biết đó là khi xét nghiệm nước tiểu và dịch tiền liệt tuyến sẽ không thấy sự tồn tại của vi khuẩn.
– Viêm tuyến tiền liệt nhiễm khuẩn cấp tính:
Các triệu chứng của bệnh thường xuất hiện bất ngờ, người bệnh thường có cảm giác như bị cúm, sốt rét, có cảm giác đau ở tiền liệt tuyến, vùng sinh dục và thắt lưng. Tất nhiên là cũng không thiếu được các triệu chứng cơ bản như tiểu buốt, đau rát khi đi tiểu, người bệnh đôi khi con thấy đau khi xuất tinh, trong tinh dịch có lẫn máu…
– Viêm tuyến tiền liệt nhiễm khuẩn mãn tính:
Các triệu chứng của viêm tuyến tiền liệt nhiễm khuẩn mãn tính cũng giống như tình trạng cấp tính nhưng lại phát triển chậm hơn, đặc biệt là không nguy hiểm bằng tình trạng viêm nhiễm cấp tính.
Người bệnh chỉ thường thấy sốt nhẹ, viêm bàng quang tái phát và hay đi tiểu về đêm.

Xem thêm : Hẹp bao quy đầu

Tác hại của bệnh viêm tuyến tiền liệt

Những tác hại của bệnh viêm tuyến tiền liệt có thể liệt kê như:

– Gây viêm tinh hoàn: Viêm tinh hoàn và viêm mào tinh hoàn mãn tính là biến chứng có thể xảy ra khi bệnh viêm tiền liệt tuyến chuyển sang giai đoạn mãn tính mà không được điều trị. Người bệnh thường thấy đau tức và khó chịu ở tinh hoàn, đặc biệt là sau khi quan hệ tình dục.

Viem-tuyen-tien-liet-la-gi-nguyen-nhan-trieu-chung-cua-benh

Tác hại của bệnh viêm tuyến tiền liệt )

– Viêm túi tinh: Đây cũng biến chứng phổ biến khi mắc bệnh viêm tiền liệt tuyến mãn tính.
– Viêm niệu đạo: Viêm tiền liệt tuyến thường kèm theo viêm niệu đạo sau.
– Gây suy nhược thần kinh: Người bệnh thường thấy khó chịu toàn thân, đau nhức lưng, tinh thần mệt mỏi, hay ngủ mơ, trí nhớ kém, không thể tập trung vào công việc, dễ bị di tinh…
– Gây liệt dương: Viêm tiền liệt tuyến trong một thời gian dài sẽ khiến khí huyết trì trệ, tâm lý căng thẳng và lo lắng, không dám quan hệ tình dục. Tình trạng này kéo dài sẽ gây ảnh hưởng tới chức năng sinh lý của nam giới, gây ra tình trạng liệt dương ở những mức độ khác nhau.
– Gây vô sinh: Khi tiền liệt tuyến bị viêm nhiễm thì chức năng của nó sẽ bị ảnh hưởng, khiến khả năng hoạt động của tinh trùng kém, làm giảm khả năng thụ thai…
Để tránh những phiền toái và những ảnh hưởng tới sức khỏe do viêm tinh hoàn, nam giới cần sớm đi khám nam khoa khi phát hiện các triệu chứng của bệnh, đồng thời nên đi khám sức khỏe thường xuyên để có thể sớm phát hiện bệnh.
Việc điều trị viêm tiền liệt tuyến có thể dựa vào thuốc kháng sinh hoặc phương pháp hiện đại, tuy nhiên cho dù sử dụng phương pháp điều trị nào thì người bệnh cũng cần phải tuân theo chỉ định của bác sĩ và liệu trình điều trị, không được bỏ dở liệu trình.


Trên đây là những chia sẻ của Phòng Khám Thái Hà về “Viêm tuyến tiền liệt là gì – Nguyên nhân, triệu chứng của bệnh”, để được tư vấn trực tiếp và miễn phí hãy gọi tới số điện thoại 01665 115 117 hoặc chat trực tiếp với chúng tôi trên website, chúng tôi luôn sẵn lòng tư vấn bất cứ vấn đề sức khỏe nào bạn mong muốn.