Đi tiểu buốt – Hiện tượng,nguyên nhân và chữa bệnh

Đi tiểu buốt là hiện tượng thường gặp ở cả nam và nữ giới, tuy nhiên do niệu đạo nam giới dài nên triệu chứng tiểu buốt rõ ràng hơn so với nữ giới. Về bản chất, tiểu buốt không phải là bệnh mà là biểu hiện của một bệnh khác được biểu hiện ra bên ngoài (bệnh lý). Những chia sẻ của đội ngũ bác sĩ tư vấn sức khỏe của chúng tôi về :”Đi tiểu buốt – Hiện tượng,nguyên nhân và chữa bệnh”  ở nam giới sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Đi tiểu buốt là bệnh gì

Đi tiểu buốt là bệnh gì, đi tiểu buốt là hiện tượng đau buốt ở niệu đạo, bụng dưới và thắt lưng khi đi tiểu. Tiểu buốt kéo dài khiến người bệnh khó chịu và gây suy giảm chất lượng cuộc sống, ảnh hưởng tới công việc.

Di-tieu-buot-Hien-tuong-nguyen-nhan-va-chua-benh

Đi tiểu buốt là hiện tượng đau buốt khi đi tiểu )

Tùy theo mức độ mắc bệnh và tiểu buốt do bệnh nào gây ra, người bệnh sẽ cảm nhận được sự đau buốt khi đi tiểu ở các mức độ khác nhau. Nhìn chung, bệnh nhân đi tiểu buốt thường có ít 1 trong 6 biểu hiện của đi tiểu buốt ở nam giới như sau:
– Trong khi đi tiểu có cảm giác nóng rát dọc niệu đạo, có cảm giác ngứa ngáy vô cùng khó chịu.
– Cảm thấy đau buốt khi bắt đầu đi tiểu, biểu hiện này có thể do các bệnh lý như viêm niệu đạo và các bệnh liên quan tới đường tiểu khác gây ra.
– Khi gần tiểu xong hoặc đã tiểu xong vẫn thấy cảm giác đau buốt. Hiện tượng đi tiểu buốt này có thể là biểu hiện của các bệnh về tiền liệt tuyến, bệnh liên quan tới bàng quang và niệu đạo.
– Khi gần tiểu xong có cảm giác đau nhói nhưng lại khỏi ngay sau đó, nếu người bệnh thấy có kèm theo biểu hiện của tiểu cấp thì hiện tượng đi tiểu nhiều trong trường hợp này có thể là biểu hiện của bệnh viêm bàng quang.
– Nam giới trong độ tuổi trung tuổi có biểu hiện đi tiểu buốt kèm theo tiểu ít thì có thể do nguyên nhân mắc bệnh sỏi niệu đạo và bệnh tăng sinh tiền liệt tuyến.
– Nếu hiện tượng đi tiểu buốt kèm theo hiện tượng tia nước tiểu bị ngắt đột ngột có thể là biểu hiện của bệnh viêm bàng quang hoặc bệnh sỏi niệu đạo…
Ngoài ra, có rất nhiều các triệu chứng khác của đi tiểu buốt, những triệu chứng trên là điển hình . Khi có hiện tượng tiểu buốt, người bệnh có thể đến gặp các bác sĩ để tìm ra nguyên nhân gây bệnh.

XEM THÊM : Tiểu ra máu là bệnh gì

Đi tiểu buốt ở nam giới

Hiện tượng đi tiểu buốt ở nam giới thường gây ra rất nhiều phiền toái, do niệu đạo của nam giới dài nên cảm giác buốt, nóng rát khi đi tiểu càng trở nên rõ rệt hơn, nam giới không dám tiểu mạnh, chỉ có thể tiểu ngập ngừng hoặc tiểu nhỏ giọt, kéo dài thời gian đi tiểu.

Di-tieu-buot-Hien-tuong-nguyen-nhan-va-chua-benh

Đi tiểu buốt ở nam giới )

Hiện tượng đi tiểu buốt ở nam giới thông thường ở độ tuổi trung niên, nguyên nhân chủ yếu gây tiểu buốt là do viêm nhiễm ở hệ bài tiết, đường tiểu và hệ thống sinh dục.
Ngoài tiểu buốt thì nam giới có phải chịu đựng các cơn đau buốt dọc niệu đạo, đau nhói khi hần tiểu xong và có những con đau chập chờn, gián đoạn.
Việc tìm hiểu tiểu buốt ở nam giới rất cần thiết để giúp nam giới có thêm kiến thức, phòng tránh tiểu buốt hiệu quả.

Nguyên nhân đi tiểu buốt

Sở dĩ có nguyên nhân đi tiểu buốt ở nam giới và nữ giới là do người bệnh bị mắc các bệnh sau:
– Nguyên nhân đi tiểu buốt do viêm niệu đạo:
Bệnh viêm niệu đạo là bệnh lý viêm nhiễm đường tiết niệu phổ biến, bệnh thường gặp ở những người có đời sống tình dục không lành mạnh như quan hệ với nhiều bạn tình trong một khoảng thời gian, không sử dụng bao cao su khi quan hệ…Ngoài ra, những người có thói quen sinh hoạt không khoa học như không vệ sinh vùng kín sạch sẽ, không vệ sinh sạch trước và sau khi quan hệ tình dục là những người có nguy cơ mắc bệnh cao.
Bệnh viêm niệu đạo có biểu hiện là tiểu buốt, niệu đạo nóng rát, ngứa ngáy khó chịu, đầu dương vật bị sưng tấy và có thể kèm theo hiện tượng chảy dịch mủ từ lỗ niệu đạo…

Di-tieu-buot-Hien-tuong-nguyen-nhan-va-chua-benh

( Nguyên nhân đi tiểu buốt là do viêm niệu đạo )

Viêm nhiễm tại niệu đạo có thể lan rộng sang các bộ phận khác như bàng quang, thận… khiến sức khỏe của người bệnh bị đe dọa nghiêm trọng.
– Viêm bàng quang:
Tiểu buốt là triệu chứng thường gặp của bệnh viêm bàng quang, viêm bàng quang thường do các vi khuẩn gây ra. Ngoài tiểu buốt có các triệu chứng khác đi kèm như bụng dưới căng tức, tiểu gấp…
Bệnh viêm bàng quang sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính nếu không được điều trị kịp thời, khi này biểu hiện của bệnh tiểu kèm theo dịch mủ có màu vàng, có thể tiểu ra máu.
– Viêm thận hoặc viêm bể thận cấp:
Hiện tượng đi tiểu buốt cũng có thể là biểu hiện của bệnh viêm thận hoặc viêm bể thận cấp.  Bệnh lý này khiến chức năng thận suy giảm, trường hợp nghiêm trọng có thể gây nguy hiểm tới tính mạng, vi vậy không được chủ quan khi có hiện tượng đi tiểu buốt.
– Nguyên nhân đi tiểu buốt do viêm tiền liệt tuyến:
Tiểu buốt, tiểu khó, tiểu cấp, tiểu nhiều… đều là những biểu hiện của bệnh viêm tiền liệt tuyến. Bệnh lý này khiến cuộc sống hàng ngày của người bệnh bị ảnh hưởng, gây ảnh hưởng tới chức năng tình dục nếu không được điều trị kịp thời.
– Ung thư:
Ung thư tiền liệt tuyến, ung thư niệu đạo, ung thư dương vật, ung thư bàng quang… cũng là nguyên nhân của hiện tượng đi tiểu buốt.
– Mắc các bệnh lây qua đường tình dục:
Các bệnh như bệnh lậu, chlamydia, mụn rộp sinh dục… sẽ khiến người bệnh có triệu chứng biểu buốt, có cảm giác ngứa ngáy, bỏng rát và xuất hiện biểu hiện viêm da kích ứng.

Đi tiểu buốt ra máu

Ngoài hiện tượng đi tiểu buốt thì có nhiều trường hợp người bệnh thấy đi tiểu buốt ra máu, lượng máu có thể ít và không thể thấy rõ bằng mắt thường hoặc có thể nhìn thấy rõ ràng trong nước tiểu.
Có nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng đi tiểu buốt ra máu như nhiễm trùng đường tiết niệu, nhiễm trùng bàng quang…; do các bệnh về thận; sỏi đường tiết niệu; phì đại tuyến tiền liệt ; do tác dụng của thuốc, do bệnh ung thư…
Các nguyên nhân ít gặp hơn gây ra hiện tượng đi tiểu buốt ra máu có thể kể tới như do hội chứng Alport, do loạn máu hiếm gặp như bệnh thiếu máu hồng cầu hình liềm di động; do sang chấn khi tập luyện, chơi thể thao…

Cách chữa bệnh tiểu buốt

Để điều trị tiểu buốt cần phải căn cứ vào nguyên nhân gây bệnh vì thế mà có nhiều cách chữa bệnh tiểu buốt khác nhau. Đa phần các trường hợp bệnh nhân thấy hiện tượng đi tiểu buốt là do bị nhiễm khuẩn. Để điều trị tiểu buốt có thể sử dụng phương pháp làm thông đường tiết niệu khiến các vi khuẩn bị xả sạch ra ngoài theo đường tiểu.
Đi tiểu buốt ở nam giới có thể được điều trị triệt để và nhanh chóng nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm. Ngoài ra, để điều trị tiểu buốt có thể áp dụng kết hợp nhiều phương pháp khác nhau.
Trường hợp tiểu buốt là do nhiễm khuẩn, có thể sử dụng thuốc kháng sinh để tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh. Hay những trường hợp tiểu buốt là do bị nóng trong thì có thể khắc phục bằng cách chữa bệnh nóng trong…
Ngoài phương pháp điều trị tiểu buốt như đã nêu trên, có thể sử dụng một số bài thuốc dân gian có tác dụng tốt trong chữa tiểu buốt như sau:
– Dùng dâu ngô: Sử dụng kết hợp dâu ngô với mã đề nấu lên lấy nước uống sẽ giúp hiện tượng đi tiểu buốt được cải thiện nhanh chóng.

Di-tieu-buot-Hien-tuong-nguyen-nhan-va-chua-benh

( Dâu ngô có thể làm giảm hiện tượng đi tiểu buốt )

– Sử dụng rau mồng tơi: Rửa sạch, giã nhuyễn rồi lọc lấy nước rau mồng tơi sau đó pha với nước trắng với tỉ lệ 50/50 và bỏ thêm một chút nước để uống. Phần bã rau mồng tơi có thể đắp lên vùng bàng quang.
– Sử dụng quả bí xanh: Có thể dùng bí xanh để nấu ăn, ăn uống, xay lọc lấy nước uống… để làm giảm hiện tượng đi tiểu buốt hiệu quả.
– Sử dụng củ sắn dây: Củ sắn dây đem phơi khô, tán nhuyễn rồi đem pha nước uống, có thể cho một chút đường để dễ uống hơn.
Trên đây là những chia sẻ về Đi tiểu buốt – Hiện tượng,nguyên nhân và chữa bệnh ở nam giới, mọi thắc mắc cần được sự tư vấn cụ thể và chi tiết hơn hãy gọi ngay tới số điện thoại tư vấn 01665 115 116, chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn tận tình .