Phì đại tuyến tiền liệt và những điều cần biết

Phì đại tuyến tiền liệt hay còn được gọi là u xơ tiền liệt tuyến, đây là bệnh lý nam khoa thường gặp ở đàn ông lớn tuổi. Phì đại tiền liệt tuyến thực chất là sự tăng sản lành tính tuyến tiền liệt và tuyến tiền liệt mở rộng. Bệnh lý nam khoa này mặc dù không quá nguy hiểm nhưng nó gây ra những ảnh hưởng, tổn thương cho bàng quang, thận và đường tiết niệu, khiến cuộc sống cùng sức khỏe của người bệnh bị ảnh hưởng. Bài viết :” Phì đại tuyến tiền liệt và những điều cần biết” mà phòng khám  thái hà xin được giới thiệu cùng bạn đọc dưới đây, mong góp phần làm cho mọi người hiểu được tổng thể về bệnh phì đại tuyến tiền liệt

Phì đại tuyến tiền liệt là gì

Phì đại tuyến tiền liệt là gì, Phì đại tiền liệt tuyến còn được gọi là u xơ tiền liệt tuyến lành tính, đây là bệnh lý nam khoa thường gặp ở nam giới trong độ tuổi trung niên trở lên. Sự tăng kích thước của tuyến tiền liệt khiến nam giới gặp một số triệu chứng rối loạn tiểu tiện và các biến chứng gây tổn thương thận và đường tiết niệu. Cần nhanh chóng đi khám và điều trị khi phát hiện các biến chứng của bệnh.

Phi-dai-tuyen-tien-liet-va-nhung-dieu-can-biet

Hình ảnh phì đại tuyến tiền liệt là gì )

Xem thêm : Viêm tuyến tiền liệt là gì

Nguyên nhân phì đại tuyến tiền liệt

Các nguyên nhân phì đại tuyến tiền liệt, theo bác sĩ phòng khám Thái Hà cho biết, tuyến tiền liệt của người trưởng thành có trọng lượng khoảng 15 – 20g, đến độ tuổi 35 trọng lượng sẽ ổn định tại 20g. Tuy nhiên có nhiều nguyên nhân và các yếu tố khác nhau khiến tiền liệt tuyến bị phình lên, tăng cả kích thước và trọng lượng, có thể kể tới các nguyên nhân như:

– Tuổi tác và nội tiết tố:

Phi-dai-tuyen-tien-liet-va-nhung-dieu-can-biet

Tuổi tác là nguyên nhân phì đại tuyến tiền liệt )

Đây được coi là nguyên nhân chính gây ra bệnh phì đại tiền liệt tuyến ở nam giới. Theo nghiên cứu cho thấy, ngoài những chức năng chính thì tiền liệt tuyến còn có thể lưu giữ các độc tố, hóa chất và vi khuẩn. Các chất oxy hóa và các chất gây ung thư sẽ dần tích lũy tại tiền liệt tuyến và tăng theo tuổi thọ của nam giới.
Cùng với đó, đến khoảng 40 tuổi, nội tiết tố nam testosterone bắt đầu suy giảm và gây ra biến chứng là phì đại tiền liệt tuyến. Khi này, kích thước của tiền liệt tuyến bắt đầu có sự thay đổi và tăng dần theo thời gian.
Đây chính là minh chứng cho thấy tuổi tác và suy giảm nội tiết tố nam testosterone là nguyên nhân chính gây phì đại tiền liệt tuyến.
– Chế độ ăn uống không hợp lý:
Chế độ dinh dưỡng không khoa học, thiếu chất dinh dưỡng cũng là nguyên nhân khiến sức đề kháng của cơ thể bị suy yếu. Các thói quen ăn uống xấu cũng góp phần làm tăng nguy cơ phì đại tiền liệt tuyến như lạm dụng rượu bia, ăn nhiều các đồ ăn cay nóng, ăn nhiều chất béo động vật… Thói quen này thường gây giãn mạch máu, gây tích tụ máu trong tiền liệt tuyến và khiến tiền liệt tuyến phì đại.
– Do quan hệ tình dục không an toàn:
Nếu nam giới có tần suất quan hệ tình dục cao tại một thời điểm, trong thời gian ngắn thì sẽ rất dễ dẫn tới sung huyết tiền liệt tuyến, tiền liệt tuyến bị sưng tấy cũng dẫn tới phì đại tiền liệt tuyến, thậm chí là gây viêm tiền liệt tuyến.
– Do tiền sử mắc bệnh:
Những người có tiền sử mắc bệnh tiểu đường, viêm bàng quang, rối loạn chức năng tuyến giáp nhưng không được điều trị triệt để cũng là nguyên nhân gây phì đại tiền liệt tuyến.
– Do căng thẳng, mệt mỏi:
Việc thường xuyên phải chịu áp lực, stres, căng thẳng quá mức với các vấn đề của cuộc sống như gia đình và công việc sẽ có nguy cơ mắc bệnh phì đại tiền liệt tuyến cao hơn so với những người bình thường.
– Hút thuốc quá nhiều:
Hút thuốc lá không chỉ gây ảnh hưởng tới bản thân mà còn có những tác động xấu đến người xung quanh. Hút thuốc lá nhiều, đặc biệt là nghiện thuốc lá khiến nam giới phải đối mặt với các nguy cơ ung thư gan, ung thư phổ, xơ gan, phì đại tiền liệt tuyến…

Xem thêm : Nguyên nhân đi tiểu đêm nhiều lần

Triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt

Có không ít người không biết triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt như thế nào, đồng thời ít chú ý tới những biểu hiện bất thường khi đi tiểu, những triệu chứng của bệnh lại thường liên quan tới đường tiểu, có thể kể tới như:

– Tiểu són:
Tiểu són là hiện tượng cơ thể không kiểm soát được sự bài tiết của nước tiểu, đặc biệt là tại thời điểm vừa mới ngủ dậy. Để chấm dứt tình trạng tiểu són, cần điều trị bệnh phì đại tiền liệt tuyến triệt để.
– Tiểu khó:

Phi-dai-tuyen-tien-liet-va-nhung-dieu-can-biet

Tiểu khó là triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt )

Khi mắc bệnh phì đại tiền liệt tuyến, nam giới thường rơi vào tình cảnh có cảm giác muốn đi tiểu nhưng khi vào toilet lại phải gắng sức rặn thì dòng tiểu mới chảy ra. Dòng tiểu thường bị ngắt quãng, dòng tiểu nhỏ và không có lực, nam giới phải mất nhiều thời gian để đi tiểu.
Không những vậy, người bệnh còn còn có cảm giác muốn đi tiểu nhiều lần cả ngày lẫn đêm, vừa mới đi tiểu xong nhưng lại buồn đi tiểu ngay sau đó.
– Tiểu ra máu
Hiện tượng tiểu ra máu cũng là biểu hiện của phì đại tiền liệt tuyến hay u xơ tiền liệt tuyến. Tuy nhiên biểu hiện này chỉ gặp ở những trường hợp người bệnh bị giãn nở và nứt vỡ huyết quản.
Người bệnh sẽ thấy xuất hiện máu trong nước tiểu, khiến nước tiểu đổi màu, nếu phì đại tiền liệt tuyến do nhiễm khuẩn có thể thấy xuất hiện dịch mủ.
– Tiểu ngắt quãng:
Là hiện tượng dòng tiểu bị dừng đột ngột, mất kiểm soát dù vẫn đang đi tiểu, không chỉ vậy nước tiểu có ra nhỏ giọt, đây được coi là dấu hiệu đầu tiên của bệnh phì đại tiền liệt tuyến ở nam giới.
– Bí tiểu hoàn toàn:
Đây là triệu chứng nặng của bệnh phì đại tiền liệt tuyến trong số các triệu chứng đã được đề cập. Nam giới thường rất mắc tiểu nhưng khi đi tiểu chỉ có thể tiểu ra khoảng 50% lượng nước tiểu có trong bàng quang, lượng nước tiểu còn lại sẽ bị ứ đọng và gây viêm nhiễm, phù nề.

Xem thêm : Triệu chứng bệnh đi tiểu đêm nhiều

Biến chứng phì đại tuyến tiền liệt

Những biến chứng phì đại tuyến tiền liệt khi việc điều trị không được kịp thời hoặc đúng cách có thể kể tới như:

– Khiến bàng quang bị tổn thương:
Bàng quang bị tổn thương do lượng nước tiểu bị ứ đọng trong một thời gian dài, các triệu chứng của viêm bàng quang sẽ được cải thiện sau khi người bệnh được phẫu thuật hoặc tiến hành điều trị bằng các phương pháp khác.
– Đường tiết niệu bị nhiễm trùng:

Phi-dai-tuyen-tien-liet-va-nhung-dieu-can-biet

Biến chứng phì đại tuyến tiền liệt làm đường tiết niệu bị nhiễm trùng )

Đường tiết niệu bị nhiễm trùng là một trong những biến chứng thường gặp của phì đại tiền liệt tuyến, tình trạng viêm nhiễm sẽ ngày càng nặng theo thời gian. Để ngăn chặn tình trạng nhiễm trùng, có thể phải cắt bỏ một phần của tiền liệt tuyến.
– Tổn thương thận:
Triệu chứng của phì đại tiền liệt tuyến diễn ra trong một thời gian dài sẽ khiến cho thận bị tổn thương, thường là do áp lực trong bàng quang, nhiễm trùng bàng quang và bí tiểu.
– Sỏi bàng quang:
Sỏi bàng quang được hình thành do nhiễm trùng bàng quang và ứ đọng chất thải, người bệnh thường thấy có lẫn máu trong nước tiểu.

Điều trị phì đại tuyến tiền liệt

Để điều trị phì đại tuyến tiền liệt, nam giới không nên tự ý dùng thuốc, thay vào đó là nên tới các cơ sở y tế chuyên khoa để được kiểm tra cụ thể, chi tiết, đối với từng trường hợp bác sĩ sẽ đưa ra liệu trình điều trị phì đại tiền liệt tuyến hợp lý.

– Đối với những trường hợp nam giới mắc bệnh phì đại tiền liệt tuyến nhưng có biểu hiện lâm sàng nhẹ, không thường xuyên và mới mắc bệnh lần đầu có thể điều trị bằng nội khoa hoặc thuốc đông y.
– Bệnh ở mức độ trung bình, các biểu hiện lâm sàng xuất hiện thường xuyên ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt có thể phải áp dụng phương pháp điều trị phẫu thuật.
– Trường hợp bệnh ở mức độ nặng, có đầy đủ các triệu chứng lâm sàng, điều trị bằng thuốc không mang lại hiệu quả, tình trạng bệnh ngày càng nặng và gây ảnh hưởng tới thận thì cần tiến hành phẫu thuật bóc tách khối u xơ hoặc tiến hành mổ nội soi.

Xem thêm : Điều trị bệnh sùi mào gà

Phòng tránh phì đại tuyến tiền liệt

Để phòng tránh phì đại tuyến tiền liệt, các bác sỹ của phòng khám nam khoa thái hà khuyên nam giới cần từ bỏ các thói quen xấu, xây dựng một chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng hợp lý, cụ thể như sau:

– Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, nên tránh xa những loại thực phẩm độc hại, các loại đồ ăn nhanh.

Phi-dai-tuyen-tien-liet-va-nhung-dieu-can-biet

Bổ sung dưỡng chất là cách phòng tránh phì đại tuyến tiền liệt )

– Nên có chế độ sinh hoạt tình dục hợp lý và an toàn.
– Không nên nhịn tiểu, nên đi tiểu ngay khi có nhu cầu.
– Hạn chế uống nhiều nước vào buổi tối, không nên uống nhiều nước cách thời điểm trước khi đi ngủ 1 – 2 giờ.
– Tránh xa các loại đồ uống có cồn, các chất kích thích như rượu bia và thuốc lá…
– Cung cấp cho cơ thể khoảng 2 lít nước mỗi ngày.
– Tập thể dục, thể thao đều đặn.
– Khám sức khỏe định kỳ 6 tháng 1 lần.
Hy vọng với những thông tin chúng tôi vừa chia sẻ mọi người đã có kiến thức cơ bản về bệnh phì đại tiền liệt tuyến ở nam giới. Mọi thắc mắc về các bệnh lý nam khoa khác có thể gọi cho chúng tôi theo số điện thoại đường dây nóng 01665 115 116 để được tư vấn chi tiết và miễn phí.