Những bệnh lý nào gây viêm niệu đạo?

Viêm niệu đạo là hiện tượng nhiễm khuẩn đường tiết niệu phổ biến ở nam giới. Hầu hết các trường hợp viêm niệu đạo đều do vấn đề vệ sinh cá nhân gây ra, một số trường hợp khác là do biến chứng của các bệnh nam khoa. Vậy những bệnh lý nào gây ra viêm niệu đạo?

Câu hỏi:

“Chào bác sĩ. Bắt đầu từ 1-2 ngày trở lại, em thường xuyên bị ngứa ở lỗ sáo, cảm giác nóng rát khi tiểu tiện. Mong bác sĩ tư vấn cho em biết đây có phải là biểu hiện của bệnh viêm niệu đạo hay không? Các triệu chứng xuất hiện quá đột ngột và em không biết mình bị viêm niệu đạo từ đâu, những bệnh lý nào gây ra viêm niệu đạo? Mong bác sĩ giải đáp giúp em và cho em lời khuyên!” (Tuấn Anh – Hà Nội)

viêm niệu đạo

Chào bạn! Viêm niệu đạo là triệu chứng nhiễm khuẩn đường tiết niệu khá phổ biến ở nam giới. Triệu chứng điển hình của viêm niệu đạo là tiểu khó, tiểu buốt, dòng nước tiểu nóng, nhỏ giọt, đôi khi tiểu ra máu và mủ…

Bạn xuất hiện các triệu chứng của bệnh viêm niệu đạo khá rõ ràng, nguy cơ viêm niệu đạo rất cao, cần đi khám để chẩn đoán và điều trị. Thắc mắc của bạn về những bệnh lý nào gây viêm niệu đạo sẽ được giải đáp ngay sau đây:

Những bệnh lý nào gây viêm niệu đạo?

Vì niệu đạo ở nam giới đóng vai trò dẫn nước tiểu và tinh dịch ra ngoài, là bộ phận tiếp xúc thường xuyên với môi trường ngoài nên nó thường dễ bị viêm nhiễm đầu tiên. Điều này có nghĩa là viêm niệu đạo nếu không sớm phát hiện và điều trị sẽ dẫn đến các bệnh lý nam khoa khác, chứ hiếm khi có bệnh lý nào dẫn đến viêm niệu đạo.

  • Thông thường, viêm niệu đạo phát sinh chủ yếu là do vi khuẩn từ bên ngoài xâm nhập vào. Các nguyên nhân gây viêm niệu đạo chủ yếu là do sử dụng xà phòng không thích hợp, đặt ống thông tiểu sau phẫu thuật đường tiểu, sử dụng bao cao su gây kích ứng niệu đạo, thăm dò bàng quang…
  • Tuy nhiên, một số nam giới mắc các vấn đề về bao quy đầu như dài và hẹp bao quy đầu nếu không chú ý vấn đề vệ sinh cá nhân thì vi khuẩn cũng có thể phát sinh và phát triển, gây ra viêm niệu đạo.
  • Ngoài ra, viêm bàng quang hoặc viêm bao quy đầu, là hai viêm nhiễm mà nếu không điều trị sớm thì cũng dễ gây biến chứng cho viêm niệu đạo.

Lời khuyên dành cho bệ​nh nhân:

Viêm niệu đạo không phải là bệnh nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu không được phát hiện và điều trị sớm, bệnh sẽ gây biến chứng không mong muốn. Do đó, khi có triệu chứng của viêm niệu đạo, bệnh nhân cần sớm đến cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và điều trị.

Việc phát hiện sớm các bệnh nam khoa như viêm bàng quang, viêm bao quy đầu, hẹp và dài bao quy đầu… là các bệnh lý dễ gây viêm niệu đạo, giúp nam giới chủ động trong việc phòng tránh và điều trị bệnh viêm niệu đạo.

Trở về trang chủ: http://khamnamkhoa11.com