Nguyên nhân gây mụn rộp sinh dục, cách phòng tránh

Cùng với các bệnh xã hội như giang mai, sùi mào gà… thì mụn rộp sinh dục cũng là một trong những bệnh có khả năng lây lan nhanh trong cộng đồng. Mụn rộp tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng gây rất nhiều phiền toái, bất tiện.

Bạn đã biết nguyên nhân gây mụn rộp sinh dục là gì? Làm sao để phòng tránh bệnh hiệu quả? Nếu còn đang thắc mắc về những vấn đề này bạn đừng bỏ lỡ những thông tin dưới đây nhé!

Có thể bạn cần biết:

Bệnh mụn rộp sinh dục là gì

Bệnh mụn rộp sinh dục là gì?

Mụn rộp sinh dục gây ra do virus HSV (Herpes simplex herpes). Trong đó, chủng HSV1 gây mụn rộp tại niêm mạc da xung quang miệng, chủng HSV2 gây mụn rộp tại cơ quan sinh dục.

Khi đã nhiễm bệnh, các biểu hiện của bệnh sẽ phát triển rất nhanh chóng nếu không được chữa trị kịp thời. Các nốt mụn rộp sẽ xuất hiện tại nhiều vị trí khác nhau như cơ quan sinh dục, niêm mạc miệng, lưỡi, mắt…sau đó nhanh chóng phát triển dày đặc.

Hiện nay, các biện pháp y tế cũng chưa thể điều trị tận gốc mầm bệnh mà chỉ có thể ngăn chặn không cho bệnh tái phát hoặc diễn biến nặng hơn. Chính vì vậy, nếu không chữa trị bệnh sớm đồng nghĩa với việc bạn có thể phải sống chung với bệnh suốt đời.

Nguyên nhân gây mụn rộp sinh dục

Nguyên nhân mụn rộp sinh dục lây nhiễm chủ yếu qua con đường tình dục. Tuy nhiên, nếu không biết phòng tránh đúng cách bạn có thể dễ dàng nhiễm mụn rộp sinh dục qua nhiều con đường khác nhau như sau:

Quan hệ tình dục với người đang bị mụn rộp sinh dục mà không dùng bao cao su, quan hệ bằng miệng hay dịch mủ từ vết mụn rộp tiếp xúc với vết thương hở.

  • Lây qua đường truyền máu khiến virus HSV nhiễm trực tiếp vào máu.
  • Lây từ mẹ sang con qua nhau thai hoặc trong quá trình sinh nở.
  • Lây qua các tiếp xúc trực tiếp như ôm, hôn, tiếp xúc thân mật…
  • Lây qua việc sử dụng các vật dụng cá nhân như khăn mặt, khăn tắm, quần áo, dao cạo râu…

Cách phòng tránh mụn rộp sinh dục

Khi thấy có dấu hiệu và nghi ngờ mình mắc mụn rộp, bạn nên thăm khám và điều trị bệnh sớm.

Phòng ngừa mụn rộp sinh dục

Ngoài ra, cần thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng tránh mới có thể ngăn ngừa bệnh không tái phát trở lại. Cụ thể như sau:

  • Quan hệ tình dục chung thủy, một vợ một chồng, không quan hệ với trai/gái mại dâm.
  • Sử dụng bao cao su để phòng tránh mụn rộp sinh dục và các bệnh xã hội khác.
  • Nếu đang bị nhiễm bệnh, cần tránh quan hệ tình dục đến khi điều trị khỏi bệnh.
  • Không tự ý nhận máu hoặc truyền máu cho người khác nếu chưa tiến hành các bước xét nghiệm.
  • Nếu bị nhiễm mụn rộp trong giai đoạn thai kỳ bạn cần thực hiện đúng theo sự hướng dẫn của bác sĩ để tránh lây nhiễm từ mẹ sang con.
  • Tránh tiếp xúc trực tiếp với các vết thương hở.
  • Không dùng chung vật dụng cá nhân với người khác như khăn mặt, khăn tắm, dao cạo râu, bàn chải đánh răng…

Bạn muốn biết: Bệnh sùi mào gà gây ra do nhiều nguyên nhân

Với những chia sẻ vừa rồi chúng tôi hy vọng bạn sẽ phòng tránh và điều trị hiệu quả căn bệnh phiền toái này nhé! Nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần tư vấn giải đáp, hãy liên hệ ngay đến Phòng khám đa khoa Thái Hà theo số điện thoại 0365115116 – 0365116117 hoặc cũng có thể trực tiếp đến phòng khám để gặp và nhận tư vấn chi tiết từ các bác sĩ.