Tiểu đêm nhiều – Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị bệnh

Đi tiểu đêm nhiều lần khiến chất lượng cuộc sống giảm sút, tuy nhiên không phải ai cũng biết nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị đi tiểu nhiều lần như thế nào? Những thông tin về tiểu đêm nhiều – nguyên nhân, triệu chứng và điều trị bệnh là vấn đề cẩm nang sức khỏe muốn chia sẻ trong bài viết dưới đây.

Tiểu đêm nhiều lần là gì?

Tiểu đêm nhiều lần là bệnh gì ? bệnh tiểu đêm được định nghĩa như nào. Tiểu đêm nhiều được định nghĩa là cần phải thức dậy để đi tiểu khi về đêm, nó khác với hiện tượng đái dầm ở trẻ em; thuật ngữ tiểu đêm được sử dụng khi người bệnh đi tiểu nhiều hơn một lần trong một đêm.

Tieu-dem-nhieu-nguyen-nhan-trieu-chung-va-dieu-tri-benh

( Những hiện tượng của bệnh tiểu đêm nhiều )

Đi tiểu là hoạt động hết sức bình thường của cơ thể nhằm đào thải các chất căn bản; một người khỏe mạnh bình thường sẽ đi tiểu khoảng 6 – 9 lần một ngày, trong đó về đêm cơ thể sẽ đào thải khoảng 300ml nước tiểu và tương ứng với 1 lần đi tiểu về đêm; nếu phải thức dậy và đi tiểu tới 4 – 5 lần trong một đêm thì được coi là bệnh lý.
Đi tiểu đêm nhiều lần khiến cơ thể mệt mỏi, suy nhược cơ thể, chất lượng cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày bị ảnh hưởng… Nhiều người có quan niệm rằng tiểu đêm nhiều lần là gánh nặng của tuổi tác và xem nhẹ vấn đề này; đây là một nhận thức sai lầm, bệnh tiểu đêm có thể là biểu hiện của những bệnh nghiêm trọng hoặc phản ánh chế độ sinh hoạt hàng ngày không khoa học.

Nguyên nhân đi tiểu đêm nhiều lần

Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn tới hiện tượng đi tiểu đêm nhiều lần, có thể phân thành hai nhóm nguyên nhân là: Nguyên nhân bệnh lý và nguyên nhân không liên quan tới bệnh lý.

Nhóm nguyên nhân đi tiểu đêm nhiều lần do bệnh lý: Hiện tượng đi tiểu đêm nhiều lần có thể là biểu hiện của nhiều bệnh lý khác nhau, có thể kể tới như:
– Phì đại tiền liệt tuyến: Phì đại tiền liệt tuyến thường xuất hiện ở nam giới trung tuổi, đây cũng là bệnh lý phổ biến ở nam giới. Khi tiền liệt tuyến phình ra sẽ chèn ép bàng quang hoặc ống dẫn nước tiểu; quá trình bài tiết nước tiểu sẽ bị cản trở, đồng thời gây kích ứng hệ bài tiết. Biểu hiện thường gặp của phì đại tiền liệt tuyến chính là đi tiểu nhiều lần, tiểu đêm nhiều lần. Khi bị phì đại tiền liệt tuyến, người bệnh có thể đi tiểu đêm khoảng 4 – 5 lần, trường hợp có thể thức trắng đêm vì cảm giác buồn tiểu liên tục, có thể nhiều hơn 10 lần trong một đêm.
– Viêm nhiễm đường tiết niệu: Bàng quang hay bọng đái là bộ phận tích trữ nước tiểu, nếu bàng quang bị viêm nhiễm sẽ dẫn tới triệu chứng đi tiểu nhiều lần. Bên cạnh đó người bệnh cũng đi tiểu nhiều lần về đêm, có hiện tượng tiểu buốt, dắt, bị sốt nhẹ, đau vùng trên xương mu, đau bụng dưới…

Tieu-dem-nhieu-nguyen-nhan-trieu-chung-va-dieu-tri-benh


– Do chấn thương: Chấn thương hậu sinh nở, tổn thương niệu đạo, sa tử cung sau khi sinh nở cũng là nguyên nhân đi tiểu nhiều về đêm ở nữ giới.
– Sỏi thận: Triệu chứng lâm sàng của sỏi thận còn phụ thuộc vào kích thước của sỏi; tuy nhiên có thể dễ dàng nhận biết các triệu chứng như tiểu nhiều cả ngày lẫn đêm, nước tiểu đục, tiểu dắt, tiểu buốt… Những trường hợp sỏi thận với kích thước khoảng 4 – 5 mm sẽ không gây ảnh hưởng tới hoạt động của cơ thể.
– Suy thận mãn tính: Suy thận mãn tính cấp độ 2, 3 người bệnh sẽ thấy chức năng cô dặc suy yếu, có hiện tượng đi tiểu nhiều lần về đêm. Bên cạnh đó người bệnh sẽ thấy chán ăn, da xanh xao, cơ thể bị phù, suy nhược cơ thể…
– Đái tháo đường: Đi tiểu nhiều cả ngày lẫn đêm có thể do lượng đường trong máu tăng cao. Ngoài ra đái tháo nhạt cũng là nguyên nhân tiểu nhiều.

Xem thêm : Viêm niệu đạo

Nhóm nguyên nhân đi tiểu đêm nhiều lần không liên quan tới bệnh lý: Những nguyên nhân dẫn tới tiểu đêm nhiều lần không liên quan tới bệnh lý có thể kể tới như:
– Thói quen ăn uống không hợp lý: Uống quá nhiều nước, uống nhiều nước trước khi đi ngủ, uống cà phê, uống nước ngọt có gas, dùng nhiều canh vào buổi tối…
– Do tác dụng của thuốc: Nếu dùng thuốc lợi tiểu hoặc một số loại thuốc có tác dụng phụ là lợi tiểu… thì đi tiểu nhiều lần, trong đó có đi tiểu nhiều lần về đêm là dễ hiểu.
– Do tuổi tác: Tuổi tác cao khiến chức năng cô đặc của nước tiểu suy giảm, những người trên 80 tuổi thường đi tiểu khoảng 2 – 3 lần trong một đêm.
– Do yếu tố tâm lý: Việc phải chịu nhiều áp lực, căng thẳng, stress, lo âu quá mức sẽ dẫn tới đi tiểu nhiều lần. Tình trạng này sẽ cải thiện khi tinh thần được thư giãn, thoải mái…
– Do mang thai ở nữ giới: Khi mang thai, nội tiết tố cơ thể nữ giới thay đổi, bên cạnh đó sự phát triển của bào thai sẽ chèn ép vào bàng quang, khiến dung tích bàng quang giảm và gây ra hiện tượng đi tiểu nhiều lần, cả vào ban đêm.
Ngoài những lý nguyên nhân đi tiểu đêm nhiều như đã kể trên thì việc mất kiểm soát một số phản xạ thần kinh kiểm soát bàng quang cũng là nguyên nhân gây đi tiểu đêm nhiều ở cả nam giới và nữ giới.

Triệu chứng bệnh đi tiểu đêm nhiều

Triệu chứng bệnh đi tiểu đêm nhiều, ngoài việc phải thức dậy đi tiểu hơn 1 lần về đêm thì đồng thời xuất hiện các triệu chứng như:

Tieu-dem-nhieu-nguyen-nhan-trieu-chung-va-dieu-tri-benh

( Triệu chứng thường gặp của bệnh tiểu đêm nhiều )


– Tiểu ngắt quãng: Không tiểu hết lượng nước tiểu có trong bàng quang, dòng nước tiểu thường bị ngưng đột ngột.
– Tiểu không tự chủ: Không thể kiểm soát được dòng nước tiểu, nước tiểu có thể bị rò liên tục hoặc rò từng lúc.
– Tiểu gấp: Thường xuất hiện cảm giác khó chịu như bị đè ép trên bàng quang khiến người bệnh muốn đi tiểu ngay.
– Tiểu không tự chủ: Tiểu đêm nhiều có thể kèm theo tiểu không tự chủ (đái dầm).
– Tiểu ra máu: Người bệnh có thể thấy xuất hiện cục máu đông trong nước tiểu hoặc nước tiểu có màu gỉ sắt, màu hồng (tiểu ra máu đại thể) hoặc không nhìn thấy máu trong nước tiểu nhưng nước tiểu đổi màu (tiểu ra máu vi thể). Hiện tượng này thường gặp đối với những trường hợp tiểu đêm nhiều là do nguyên nhân bệnh lý.
– Tiểu buốt: Có cảm giác buốt dọc niệu đạo hoặc buốt miệng sáo khi đi tiểu.
– Rối loạn đi tiểu: Người bệnh có cảm giác nóng bừng hoặc cảm giác đau sau khi đi tiểu.

Xem thêm : Xuất tinh sớm

Cách điều trị đi tiểu đêm nhiều

Tùy thuộc vào từng nguyên nhân khác nhau sẽ có cách điều trị đi tiểu đêm nhiều khác nhau. Các bác sĩ phòng khám nam khoa Thái Hà cho biết đối với các nguyên nhân đi tiểu đêm nhiều là do nguyên nhân không liên quan tới bệnh lý thì không phải lo lắng, hãy xây dựng một thói quen sinh hoạt khoa học tình trạng này sẽ được cải thiện. Tuy nhiên, những trường hợp đi tiểu nhiều là do bệnh lý thì cần phải tới gặp các bác sĩ để tiến hành điều trị càng sớm càng tốt, tránh để tình trạng bệnh ngày càng nặng và gây ra biến chứng.
Để hỗ trợ cho việc điều trị tiểu nhiều về đêm, bạn hãy ghi chép lại lịch trình uống nước và đi tiểu khi điều trị tại nhà theo chỉ dẫn của bác sĩ. Nếu sau một thời gian không thấy tình trạng tiểu nhiều về đêm được cải thiện bạn hãy mang theo ghi chép này tới gặp bác sĩ. Nhờ việc ghi chép cụ thể, các bác sĩ sẽ dễ dàng chẩn đoán và đưa ra hướng điều trị chính xác hơn.
Để phòng ngừa chứng đi tiểu nhiều về đêm, bạn hãy chú ý như sau:

Tieu-dem-nhieu-nguyen-nhan-trieu-chung-va-dieu-tri-benh

( Những cách điều trị bệnh tiểu đêm )


– Không uống nhiều canh, hạn chế uống nhiều nước, không uống rượu bia, các chất kích thích trước khi đi ngủ.
– Không nên ăn nhiều các loại quả có chứa nhiều nước như bưởi, cam, dưa hấu… trước khi đi ngủ.
– Hãy tăng cường chất xơ cho cơ thể bằng các loại rau xanh, tránh ăn mặn, ăn nhiều thịt vào buổi tối…
– Luôn giữ tinh thần thoải mái, hãy tránh những stress và căng thẳng không cần thiết.
– Hãy tạo thói quen đi tiểu trước khi đi ngủ.
– Không nên uống thuốc lợi tiểu vào buổi tối…
Trên đây là những chia sẻ khá cụ thể của phòng khám đa khoa Thái Hà về tiểu đêm nhiều – nguyên nhân, triệu chứng và điều trị bệnh; mọi thắc mắc cần được tư vấn hãy gọi tới số điện thoại đường dây nóng 01665 115 116, đội ngũ bác sĩ tư vấn của phòng khám đa khoa Thái Hà luôn sẵn sàng tư vấn miễn phí và tận tình .