Tại sao đi tiểu nhiều khi uống bia và nước ngọt có ga

Bia và nước ngọt là hai loại đồ uống phổ biến và được hầu hết mọi người yêu thích hiện nay, tuy nhiên 2 loại đồ uống này lại có thể gây ra một số vấn đề về sức khỏe, một trong số rất nhiều những câu hỏi mà phòng khám đa khoa Thái Hà nhận được đó là:

xét nghiệm bệnh giang mai

“Chào bác sĩ, mỗi lần đi ăn uống với bạn bè, cháu đều uống bia hoặc đồ uống có gas, nhưng sau đó cả buổi cháu đều đi tiểu rất nhiều. Mong bác sĩ giải đáp giúp cháu, tại sao mỗi lần uống bia hoặc đồ uống có gas lại đi tiểu nhiều như thế? Có phải là dấu hiệu của bệnh gì không ạ? Cháu cảm ơn” (Minh Thành – Quảng Ninh)

Tại sao đi tiểu nhiều khi uống bia và nước ngọt có ga

Nguyên nhân đi tiểu nhiều sau khi uống bia, và nước ngọt có gas

Hiện tượng đi tiểu nhiều sau khi uống bia và nước ngọt có gas là hiện tượng bình thường mà bất cứ ai đều gặp phải.

Uống bia đi tiểu nhiều

Nếu nam giới không thường xuyên xuất hiện tình trạng đi tiểu nhiều, mà chỉ khi uống bia mới đi tiểu nhiều thì không cần quá lo lắng về việc này, bởi đây là cơ chế đào thải tự nhiên của thận.

Theo nghiên cứu bia còn được xem như chất lợi tiểu, bởi chất diuretic có trong bia có tác dụng ngăn cản sự hoạt động của hormone giãn niệu. Khi nam giới uống bia, sẽ làm suy giảm hormone này khiến cho quá trình lọc nước của thận không kỹ, lượng nước trong cơ thể đi qua thận nhiều hơn, dẫn tới nước thải nhiều từ đó có tình trạng đi tiểu nhiều sau khi uống bia.

Uống nước ngọt có gas đi tiểu nhiều

Trong nước ngọt có gas có chứa thành phần đó là nước có gas(Cola), chất tạo ngọt, hương liệu và chất bảo quản, những chất này đều sẽ dần tới tình trạng đi tiểu nhiều.

Theo các chuyên gia khoa học, trong 1 chai nước ngọt có gas chứa lượng đường sử dụng cho 22 cốc cà phê, thời gian để tiêu thụ hết chất này phải mất tới 10 ngày, do đó lượng đường lớn đó sau khi uống sẽ thải ra đường tiểu.

Trong cocacoloa hoặc pepsi đều chứa chất caffein là chất có tác dụng lợi tiểu, caffein sẽ tác động lên hệ thần kinh và não bộ gây ra cảm giác buồn tiểu.

Ngoài ra trong nước ngọt có chứa các axit photphoric, chất này sẽ liên kết với canxi, magie và kẽm trong ruột, có tác dụng thúc đẩy quá trình trao đổi chất và bài tiết nước tiểu, do đó đây cũng là nguyên nhân của hiện tượng uống nước ngọt có gas vào sẽ thấy no bụng và đi tiểu nhiều hơn.

Do đó giải đáp cho câu hỏi của bạn Thành thì khi uống bia và nước ngọt có gas sẽ khiến cơ thể mất nhiều nước, không chỉ bia và đồ uống có gas được đào thải ra ngoài mà ngay cả lượng nước trong cơ thể bị giảm đi đáng kể, gây hiện tượng đi tiểu nhiều và lượng nước tiểu cũng nhiều hơn so với bình thường. 

http://khamnamkhoa11.com