Bệnh giang mai – Triệu chứng biểu hiện chính của bệnh giang mai

Khamnamkhoathaiha.com – Xin chào các bác sĩ phòng khám Thái Hà, rất mong các bác sĩ tư vấn giúp tôi hiểu Bệnh giang mai – Triệu chứng biểu hiện chính của bệnh giang mai. Sau chuyến đi công tác lâu ngày, bộ phận sinh dục của chồng tôi có biểu hiện lạ và kết quả xét nghiệm cho thấy dương tính với bệnh giang mai, tôi rất lo lắng mình đã bị lây bệnh từ chồng (sau khi chồng tôi đi công tác về, vợ chồng tôi có quan hệ tình dục). Mong sớm nhận được sự tư vấn của các bác sĩ, tôi xin cảm ơn! (Ngọc Ánh – Ba Đình – Hà Nội)
Xin chào bạn Ngọc Ánh, rất vui vì bạn đã tín nhiệm và gửi vấn đề cần được tư vấn tới hòm thư điện tử của phòng khám Thái Hà. Bệnh giang mai là bệnh xã hội rất nguy hiểm, vì vậy ngoài bạn Ngọc Ánh cũng có rất nhiều người nhờ phòng khám Thái Hà tư vấn những triệu chứng biểu hiện chính của bệnh giang mai như nào? Chúng tôi xin được giải đáp về vấn đề này như sau:

Bệnh giang mai là gì 

Định nghĩa bệnh giang mai là gì chúng ta hãy tìm hiểu sau đây. Bệnh giang mai là một bệnh xã hội do một loại vi khuẩn có hình xoắn ốc, tên khoa học là Treponema pallidum gây ra. Chúng có độ dài 6 đến 15 µ, đường kính không quá 0,5 µ.

Benh-giang-mai-Trieu-chung-bieu-hien-chinh-cua-benh-giang-mai

( Xoắn khuẩn gây bệnh giang mai )

Con đường chủ yếu dẫn tới lây nhiễm bệnh giang mai là do quan hệ tình dục không an toàn. Ngoài lây nhiễm chủ yếu qua đường tình dục thì bệnh giang mai còn có thể lây gián tiếp thông qua việc sử dụng chung đồ vật cá nhân với người khác, lây nhiễm qua đường máu và lây từ mẹ sang con đối với phụ nữ mang thai mắc bệnh giang mai.
Bệnh giang mai có ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người bệnh, khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn cuối việc điều trị bệnh vô cùng khó khăn, những tổn thương do bệnh gây ra không thể khôi phục, nếu không được điều trị bệnh giang mai còn có thể gây nguy hiểm tới tính mạng của người bệnh.

Xem thêm : Bệnh sùi mào gà

Nguyên nhân gây bệnh giang mai

Để nói về nguyên nhân gây bệnh giang mai  thì có những nguyên nhân chính gây bệnh giang mai mà mọi người nhiễm giang mai hay mắc phải đó là :

– Lây truyền trực tiếp qua con đường tình dục không lành mạnh, khi quan hệ với những người lạ, người khác phái không sử dụng biện pháp an toàn là dùng bao cao su để phòng tránh 

– Lây qua do dùng chung với những vật dụng cá nhân sinh hoạt cùng với người mắc bệnh

Benh-giang-mai-Trieu-chung-bieu-hien-chinh-cua-benh-giang-mai

( Những nguyên nhân lây nhiễm bệnh giang mai )

– Lây truyền do tiếp xúc với đường máu, đó là những tiếp xúc có thể do vô tình lây nhiễm xoắn khuẩn giang mai

– Con đường lây truyền do người mẹ mang thai, trong quá trình mang thai không may nhiễm phải bệnh thì khả năng thai nhi bị nhiễm bệnh là rất lớn

Có thể tìm hiểu thêm : Tiểu đêm nhiều

Triệu chứng biểu hiện của bệnh giang mai

Những triệu chứng biểu hiện bệnh giang mai được thể hiện hết sức phức tạp, hầu hết các triệu chứng lâm sàng sẽ xuất hiện sau khoảng 1 – 3 tháng các xoắn khuẩn giang mai xâm nhập vào cơ thể ở cả nam và nữa giới. Các triệu chứng biểu hiện chính của bệnh giang mai được chia làm 4 giai đoạn, cụ thể như sau:
– Giai đoạn 1:

Giai đoạn đầu tiên của bệnh giang mai với triệu chứng nổi bật là xuất hiện các săng giang mai. Chúng là những vết loét nông, vết trợt có bờ cứng trên niêm mạc da; có thể nhận biết các săng giang mai bằng cách dùng ngón trỏ hoặc ngón cái bóp 2 bờ của vết trợt, săng giang mai sẽ có nền rắn và mỏng như khi cầm vào tờ bìa.

Các săng giang mai thường được tìm thấy ở bộ phận sinh dục nam và nữ, ở nữ giới các vết săng giang mai còn có thể xuất hiện ở bên trong âm đạo và cổ tử cung, chúng không tạo mủ và không gây cảm giác ngứa ngáy hoặc đau đớn cho người bệnh. Ngoài bộ phận sinh dục thì các săng giang mai cũng có thể xuất hiện ở lưỡi, khoang miệng…Các săng giang mai sẽ tự biến mất sau khoảng 3 – 6 tuần, chúng có thể không để lại sẹo hoặc chỉ để lại vết sẹo rất mỏng.
Giai đoạn 1 ngoài sự xuất hiện của các săng giang mai thì người bệnh còn bị nổi hạch bẹn; một bên bẹn của người bệnh thường thấy một chùm hạch nhỏ, rắn chắc, không có mủ, không đau, không đỏ, trong chùm hạch đó có một hạch to hơn và được gọi là “hạch chúa”.
Giai đoạn đầu của bệnh giang mai cũng là thời điểm tính lây nhiễm của bệnh cao , kể cả khi các săng giang mai đã biến mất thì bệnh vẫn có thể lây nhiễm cho người khác.
– Giai đoạn 2:

Benh-giang-mai-Trieu-chung-bieu-hien-chinh-cua-benh-giang-mai

( Biểu hiện của bệnh giang mai qua các giai đoạn )


Triệu chứng đặc trưng của bệnh giang mai giai đoạn 2 là xuất hiện các phát ban, chúng thường xuất hiện từ 2 đến 12 tuần khi các săng giang mai phát triển, nhiều trường hợp phát ban xuất hiện trước khi săng giang mai lành.
Phát ban thường xuất hiện ở khắp cơ thể như lưng, ngực, bụng, lòng bàn tay, lòng bàn tay. Vết phát ban thường có màu đỏ hoặc màu hồng giống như hoa đào, chúng khá cứng, ẩn dưới da hoặc lồi lên trên niêm mạc da. Phát ban giang mai cũng dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý ngoài da khác.
Phát ban có thể tự biến mất sau khoảng 2 tháng xuất hiện mà không cần bất cứ loại thuốc nào, chúng cũng không để lại sẹo, tuy nhiên da của người bệnh có thể bị đổi màu. Ở giai đoạn này bệnh vẫn lây truyền cho người khác.
Ở giai đoạn thứ 2, người bệnh còn thấy xuất hiện các triệu chứng khác như đau họng, cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, tóc và lông rụng nhiều, sốt nhẹ, giảm cân nhanh chóng, sưng hạch bạch huyết…
– Giai đoạn tiềm ẩn:
Giai đoạn tiềm ẩn của bệnh giang mai là giai đoạn sau của giai đoạn thứ 2, giai đoạn này thường xuất hiện sau 1 năm người bệnh bị nhiễm bệnh giang mai và có thể kéo dài 1 năm tới 20 năm. Trong giai đoạn tiềm ẩn, bệnh thường không có triệu chứng cụ thể.
Trong giai đoạn tiềm ẩn, để phát hiện bệnh các bác sĩ cần phải tiến hành xét nghiệm máu hoặc thông qua bệnh án xác định người này có mắc bệnh giang mai bẩm sinh không.

Mặc dù không xuất hiện các triệu chứng cụ thể nhưng bệnh vẫn có thể lây cho người khác, tuy nhiên tính lây nhiễm của bệnh đã giảm so với những giai đoạn đầu.

Một điều cần phải chú ý là mặc dù trong giai đoạn tiềm ẩn những bệnh giang mai vẫn có thể tái phát. Trong số 100 người mắc bệnh giang mai thì có khoảng 20 – 30 người có triệu chứng tái phát ở giai đoạn tiềm ẩn, ban đầu người bệnh không thấy có triệu chứng nhưng sau đó chúng lại xuất hiện lần nữa và có thể tái phát nhiều lần.
Ở giai đoạn tiềm ẩn, ngay cả khi bệnh tái phát bệnh sẽ không lây nhiễm cho người khác khi để bộ phận sinh dục tiếp xúc với nhau. Nhưng phụ nữ mang thai trong giai đoạn này bệnh sẽ truyền cho thai nhi. Hậu quả là thai chết lưu, sẩy thai, trẻ bị mắc bệnh giang mai bẩm sinh.
– Giai đoạn cuối:

Benh-giang-mai-Trieu-chung-bieu-hien-chinh-cua-benh-giang-mai

( Biểu hiện bệnh giang mai giai đoạn cuối )


Giai đoạn cuối mặc dù không lây nhiễm cho người khác nhưng đây lại là giai đoạn bệnh giang mai có sức tàn phá cơ thể mạnh mẽ . Giang mai giai đoạn cuối có thể xuất hiện ở bất cứ lúc nào và có nhiều người may mắn không phải trải qua giai đoạn cuối của bệnh.
Bệnh giang mai giai đoạn cuối gây ra những vấn đề nghiêm trọng về tim mạch, mạch máu, hệ thần kinh…, người bệnh có thể bị rối loạn tâm thần, viêm giác mạc dẫn đến mù lòa, thậm chí là tử vong…
Triệu chứng chính của bệnh giang mai giai đoạn cuối phụ thuộc vào biến chứng do bệnh phát triển, cụ thể là:
– Giang mai tim mạch:  Giang mai tim mạch thường diễn ra trong khoảng 10  đến 30 năm kể từ khi nhiễm bệnh và chiếm khoảng 10% các trường hợp bệnh chuyển sang giai đoạn cuối. Biến chứng thường gặp là phình mạch, vỡ mạch máu, đột quỵ…
– Củ gôm giang mai: Biến chứng này thường chiếm khoảng 15% trường hợp mắc bệnh giang mai giai đoạn cuối. Người bệnh thấy xuất hiện những hình dạng mặt cầu, rắn chắc, kích thước khoảng hạt đậu, chúng to dần sau đó chúng sẽ vỡ ra và tạo thành những vết loét, khi lành sẽ để lại sẹo to trên bề mặt da của bệnh nhân.
– Giang mai thần kinh: Biến chứng giang mai thần kinh chiếm khoảng 6,5 %, chúng gây tổn hại lớn đến những mô thần kinh, làm suy giảm hệ thống miễn dịch. Người bệnh dễ bị mù lòa, động kinh, mất ý thức từng giai đoạn…

Xem thêm : Xuất tinh sớm  

Hình ảnh của bệnh giang mai ở nam, nữ giới

Dưới đây là những hình ảnh của bệnh giang mai ở nam, nữ giới mà phòng khám thái hà có giới thiệu cùng bạn

Benh-giang-mai-Trieu-chung-bieu-hien-chinh-cua-benh-giang-mai

( Hình ảnh của bệnh giang mai xuất hiện trên lưng )

Benh-giang-mai-Trieu-chung-bieu-hien-chinh-cua-benh-giang-mai

( Hình ảnh của bệnh giang mai xuất hiện ở tứ chi )

Benh-giang-mai-Trieu-chung-bieu-hien-chinh-cua-benh-giang-mai
Benh-giang-mai-Trieu-chung-bieu-hien-chinh-cua-benh-giang-mai

( Hình ảnh của bệnh giang mai trên các bộ phận khác )


Bạn Ngọc Ánh thân mến, với những thông tin chúng tôi vừa chia sẻ, hy vọng bạn đã rõ Bệnh giang mai – Triệu chứng biểu hiện chính của bệnh giang mai thế nào. Với trường hợp của bạn, rất có khả năng bạn cũng bị lây nhiễm bệnh từ chồng, bạn hãy đi kiểm tra và làm xét nghiệm để có kết quả chính xác. Mọi thắc mắc khác có thể gọi tới hotline 01665 115 116, chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn miễn phí và trực tiếp giúp bạn.